นักวิเคราะห์คาดอุตสาหกรรมสายการบินจีนปรับตัวดีขึ้นในปีหน้าจาก 3 ปัจจัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินจีนจะพัฒนาขึ้นในปีหน้าอันเนื่องมาจากปัจจัย 3 ประการ ได้แก่ การกลับมาเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันอีกครั้ง เงินหยวนที่มีโอกาสแข็งค่าขึ้นในปีหน้า และอุตสาหกรรมการบินพลเรือนที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยสำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) และสำนักงานการบินพลเรือนจีน ได้ประกาศเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า สายการบินจีนสามารถเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันได้สูงสุด 20 หยวนสำหรับเที่ยวบินที่สั้นกว่า 800 กิโลเมตร และ 40 หยวนสำหรับเที่ยวบินที่ไกลกว่า 800 กิโลเมตร โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินจีนมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 8.2 พันล้านหยวนในปีหน้า

นอกจากนั้นอุตสาหกรรมการบินยังอาจได้รับประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินหยวน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยหากเงินหยวนแข็งค่าราว 3% สายการบินแอร์ไชน่า และ ไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 ล้าน และ 5 ล้านหยวนตามลำดับ

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การที่เศรษฐกิจจีนดีดตัวขึ้นในลักษณะของตัว V จะทำให้ผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับงานสำคัญต่างๆ ในปีหน้า อาทิ งาน World Expo 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้, การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจว และเกมการแข่งขันอีกหลายรายการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ