"ออร์บิส ฟันด์ส" ขวางแคนนอนซื้อกิจการโอเซ่ ชี้ประเมินราคาต่ำไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออร์บิส ฟันด์ส หนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัท โอเซ่ (Oce NV) ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์รายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท แคนนอน ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานรายใหญ่ของโลก ที่ต้องการซื้อกิจการโอเซ่ เป็นเงินสดมูลค่า 730 ล้านยูโร หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากมองว่ามูลค่าเสนอซื้อดังกล่าวต่ำเกินไป

แถลงการณ์ของออร์บิสชี้ว่า ข้อเสนอของแคนนอนที่ราคา 8.60 ยูโรต่อหุ้นนั้นถือว่าเป็นการประเมินมูลค่าของโอเซ่ที่ต่ำเกินไปมาก ออร์บิสจึงไม่ต้องการที่จะขายที่ราคานั้น ขณะที่แคนนอนระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวถือว่าเพียงพอแล้ว ขณะที่โอเซ่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์ แคนนอนเปิดเผยว่า บริษัทได้เห็นชอบที่จะซื้อกิจการโอเซ่ เพื่อขยายธุรกิจเครื่องพรินเตอร์ โดยการเข้าซื้อกิจการโอเซ่ครั้งนี้จะเปิดทางให้แคนนอนขยายฐานธุรกิจเครื่องพิมพ์ได้เหนือบริษัทคู่แข่งอย่าง ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร และอุปกรณ์สำนักงานรายใหญ่ของโลก

โอซามุ ฮิโรเสะ นักวิเคราะห์ของโตไก โตเกียว ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การคัดค้านโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่เช่นนี้อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าหรือปัจจัยลบต่อการทำข้อตกลง เมื่อรายได้ของโอเซ่ร่วงลง ก็จะเป็นเรื่องยากที่บริษัทจะหาผู้ซื้อกิจการรายใหม่ที่เสนอราคาที่ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ