"เดลล์" เผยกำไรทรุดเกินคาดหลังต้นทุนพุ่ง-เสียส่วนแบ่งตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดลล์ อิงค์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ทำกำไรไตรมาส 3 ได้น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากส่วนประกอบในการผลิตคอมพิวเตอร์มีราคาสูงขึ้น นอกจากนั้นยังเสียส่วนแบ่งในตลาดด้วย

โดยกำไรสุทธิของบริษัทลดลงแตะ 337 ล้านดอลลาร์ หรือ 17 เซนต์ต่อหุ้นในไตรมาส 3 จากระดับ 727 ล้านดอลลาร์ หรือ 37 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายลดลง 15% แตะ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนนักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดว่ากำไรของบริษัทจะอยู่ที่ 27 เซนต์ต่อหุ้นจากยอดขาย 1.31 หมื่นล้านดอลลาร์

ไมเคิล เดลล์ ซีอีโอของบริษัท กำลังให้ความสำคัญกับการเพิ่มกำไรด้วยการแย่งส่วนแบ่งในตลาดพีซี และกำลังหวังว่าดีมานด์คอมพิวเตอร์จะเพิ่มขึ้นในปีหน้าในช่วงฤดูอัพเกรดคอมพิวเตอร์ หลังจากที่ทางบริษัทต้องเสียตำแหน่งยอดขายสูงสุดอันดับ 2 ในช่วงช้อปปิ้งก่อนเปิดเทอม โดยกำไรขั้นต้นของเดลล์อยู่ที่ 17.3% ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนคาดไว้

"สองประเด็นหลักที่นักลงทุนให้ความสนใจคือกำไรขั้นต้น และตลาดพีซีจะขยายตัวอย่างยั่งยืนหรือไม่หลังจากที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3" โทนี่ แซคโคนากี นักวิเคราะห์จากบริษัท แซนด์ฟอร์ด ซี เบิร์นสไตน์ แอนด์ โค ในนิวยอร์ก กล่าว โดยเขาคาดการณ์ว่ากำไรเบื้องต้นของเดลล์จะอยู่ที่ 18.5% "เดลล์มีกำไรเบื้องต้นไม่มีแน่นอนมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก เดลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ