ไฟแนนเชียลไทม์สตีข่าว "บริติช แอร์เวย์ส" แย้มแผนฟื้นข้อตกลงควบ "แควนตัส แอร์เวย์ส"

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิลลี วอลช์ ซีอีโอของบริติช แอร์เวย์ส แย้มแผนผนึกกำลังกับสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ส หวังผลักดันการบรรลุข้อตกลงตามรูปแบบเดียวกับที่ควบรวมกิจการสายการบินไอบีเรีย ของสเปน มาแล้ว

นสพ.ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของวอลช์ว่า แควนตัสยังคงรักษาสถานะของแบรนด์สายการบินได้ต่อไปหากเจริญรอยตามข้อตกลงเดียวกับสายการบินไอบีเรีย แต่ขณะนี้เรายังไม่มีแผนที่จะเดินหน้ากระบวนการดังกล่าว ขณะที่ปัจจัยทางการเมืองของออสเตรเลียในแง่ลบค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อข้อเสนอที่มีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว บริติช แอร์เวย์ส บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการกับไอบีเรียมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เจรจามานานกว่า 1 ปี โดยบริษัทหวังที่จะกระตุ้นเครือข่ายสายการบิน ในยามที่ธุรกิจโดยสารระหว่างประเทศซบเซาจนส่งผลให้บริษัทขาดทุนหนักเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก นอกจากนี้ ทางสายการบินตัดสินใจยกเลิกการเจรจาข้อเสนอกับแควนตัสเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากทางสายการบินไม่เห็นด้วยกับผู้ที่จะขึ้นบริหารบริษัทใหม่ภายหลังจากที่ได้มีการควบกิจการแล้ว

ด้านจิม เอกส์ กรรมการผู้จัดหาบริษัท Indoswiss Aviation ในฮ่องกงกล่าวแสดงความเห็นว่า แควนตัสคงไม่ตัดสินใจที่จะฝากอนาคตไว้ที่บริติช แอร์เวย์ส เพราะสถานะทางการเงินของแควนตัสดีกว่าของบริติช แอร์เวย์สมาก และในแต่ละเดือนบริติช แอร์เวย์สมีสถานะทางการเงินที่แย่ลงเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม โฆษกของแควนตัสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆต่อเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกันอลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส ยืนยันว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีและลดการใช้เชื้อเพลิงเพื่อแข่งขันกับสายการบินอื่นๆ โดยบริษัทตั้งเป้าใช้จ่ายเงินทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงิน 2553 และเพิ่มการใช้จ่ายเงินทุนอีก 2.7 พันล้านดอลลาร์ในปีต่อมา และมีแผนซื้อเครื่องบินเพิ่มอีก 43 ลำภายในเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ ณ เวลา 13:40 น.ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นของแควนตัส แอร์ไลน์ปรับตัวสูงขึ้น 1.5% และในปีนี้หุ้นแควนตัสขยายตัวขึ้นแล้ว 3.8% เมื่อเทียบกับหุ้นของบริติช แอร์เวย์สที่เพิ่มขึ้น 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ