World IT: ไมโครซอฟท์เตรียมจ่ายเงินให้นิวส์คอร์ปถอนเนื้อหาข่าวออกจากกูเกิล

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยื่นข้อเสนอให้ นิวส์ คอร์ป ถอนเนื้อหาข่าวออกจากเสิร์ชเอนจิ้นของกูเกิล แล้วหันมาลงข่าวใน Bing แทน โดยไมโครซอฟท์ยินดีจ่ายเงินตอบแทนให้

โดยแหล่งข่าวระบุว่าการเจรจาดังกล่าวยังอยู่ในขั้นต้น ขณะเดียวกันไมโครซอฟท์ก็ยื่นข้อเสนอเดียวกันให้กับสำนักพิมพ์อีกหลายแห่งด้วย

การเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์ครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีกูเกิลแบบตรงๆ เนื่องจากเป็นการบีบให้กูเกิลต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเนื้อหาข่าวต่างๆ ด้วย สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ รูเพิร์ท เมอร์ด็อค ประธานและซีอีโอนิวส์ คอร์ป และลูกชาย เจมส์ เมอร์ด็อค ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการในยุโรปและเอเชีย ประกาศว่าจะเริ่มเก็บค่าบริการจากลูกค้าที่เข้าไปอ่านข่าวออนไลน์ของบริษัทตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

"เราลงทุนไปมากกับการทำข่าว และเราคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรเก็บค่าบริการในราคาที่เหมาะสม" เจมส์ เมอร์ด็อค กล่าวเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อเมเลีย อกราวัล โฆษกหญิงประจำสิงคโปร์ของไมโครซอฟท์ ยังไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ ขณะที่แจนนี่ พูน โฆษกหญิงประจำฮ่องกงของนิวส์ คอร์ป ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ส่วนคอร์ทนีย์ โฮห์น โฆษกหญิงประจำสิงคโปร์ของกูเกิล ยังไม่สามารถติดต่อได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ