ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เผยยอดขายพีซีไตรมาส 4 ขยายตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายคอมพิวเตอร์พีซีมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ หลังดีมานด์จากจีนมีการขยายตัว นอกจากนั้นบริษัทยังแย่งส่วนแบ่งในตลาดจาก เดลล์ อิงค์ มาได้ด้วย

โดยยอดขายพีซีช่วงไตรมาส 4 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ตุลาคม อยู่ที่ 9.86 พันล้านดอลลาร์ หรือลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เมื่อเปรียบเทียบกับที่นักวิเคราะห์จากบริษัท แซนฟอร์ด ซี เบิร์นสไตน์ แอนด์ โค คาดว่าจะมียอดขายเพียง 9.73 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมาบริษัทก็เปิดเผยว่า มีรายได้และกำไรมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

ฮิวเลตต์-แพคการ์ดแซงหน้าเดลล์ขึ้นแท่นเป็นผู้นำในตลาดพีซีเมื่อปี 2549 ด้วยการลดราคาและพัฒนาพีซีที่บางและมีดีไซน์ทันสมัยกว่าเดิม ส่วนเดลล์ก็เพิ่งตกไปอยู่อันดับ 3 ของตลาดโลกด้วยรายได้ที่น้อยเกินคาด

นอกจากนั้น มาร์ค เฮิร์ด ซีอีโอของฮิวเลตต์-แพคการ์ด ยังขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องผ่านการเทคโอเวอร์หลายบริษัท ซึ่งรวมถึงการประกาศเทคโอเวอร์ 3Com Corp. ด้วยมูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์

"ฮิวเลตต์-แพคการ์ด กำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่บริทอื่นโดยเฉพาะเดลล์กำลังเสียสมดุล" บิล เครเฮอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอ็ดเวิร์ด โจนส์ แอนด์ โค ในเซนต์หลุยส์ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



แท็ก เดลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ