บริษัทวิจัยชื่อดังสหรัฐคาดยอดส่งออกพีซีทั่วโลกขยายตัว 2.8% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยด้านธุรกิจไอทีในสหรัฐคาด ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ทั่วโลกจะปรับตัวสูงขึ้น 2.8% ในปีนี้จากปีที่ผ่านมาแตะที่ 298.9 ล้านเครื่อง ซึ่งบ่งชี้ว่า ตลาดกำลังขยายตัวอย่างสดใส พร้อมทั้งคาดว่าในปีหน้า ยอดส่งออกพีซีจะขยายตัวขึ้นอีก 12.6% แตะที่ 336.6 ล้านเครื่อง

จอร์จ ชิฟเฟลอร์ ผู้อำนวยการด้านงานวิจัยของการ์ทเนอร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ยอดส่งออกพีซีในช่วงไตรมาสสามของปีนี้ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นเครื่องยืนยันว่าตลาดพีซีปีนี้ขยายตัวสดใส

อย่างไรก็ตาม การ์ทเนอร์เตือนว่า แม้แนวโน้มยอดส่งออกพีซีจะขยายตัวดีขึ้น แต่มูลค่าทางการตลาดอาจปรับตัวลดลง 10.7% จากปีที่ผ่านมามาอยู่ที่ระดับ 2.17 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภาวะตกต่ำของราคาจำหน่ายพีซีโดยเฉลี่ยอาจชะลอตัวในช่วงที่ตลาดเริ่มฟื้น และจะส่งผลให้เกิดการแข่งขันในท้องตลาดมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาขายโดยเฉลี่ยยังไม่กระเตื้องขึ้นในระยะนี้ ผลก็คือการขยายตัวด้านมูลค่าทางการตลาดจะช้าลงเมื่อเทียบกับการขยายตัวของยอดส่งออกในปีหน้าและปีถัดๆไป

ทั้งนี้ การ์ทเนอร์คาดว่า มูลค่าทางการตลาดของยอดส่งออกเครื่องพีซีจะขยายตัวแตะระดับ 2.29 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2553 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.6% จากปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน



แท็ก สหรัฐ   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ