ค่ายรถจีนขอเวลาพิจารณาเรื่องซื้อกิจการ Saab หลังจากที่ Koenigsegg ถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิ้ง เผยจะพิจารณาแผนการซื้อหุ้นซาบ (Saab) ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) อีกครั้ง หลังจากที่พันธมิตรอย่าง Koenigsegg Group AB ถอนตัวจากการทำข้อตกลงเพื่อซื้อซาบ

Koenigsegg Group AB ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตได้ยกเลิกแผนการซื้อกิจการรถสัญชาติสวีเดน โดยบอร์ดของจีเอ็มจะทบทวนอนาคตของซาบอีกครั้งในการประชุมวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ขณะที่จีเอ็มอาจจะปิดกิจการซาบหลังจากที่

การถอนตัวของ Koenigsegg ในครั้งนี้ นับเป็นความล้มเหลวอีกครั้งของค่ายรถจีนที่พยายามจะขยายตลาดต่างประเทศ ด้วยการซื้อแบรนด์รถที่มีอยู่แล้ว โดยปักกิ่ง ออโตโมทีฟ เองก็เคยได้รับการปฏิเสธจากจีเอ็มมาแล้วเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงที่บริษัทพยายามซื้อกิจการโอเปิ้ล ขณะที่ SAIC Motor Corp ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีน ได้ซื้อหุ้นของซังยอง มอเตอร์ เพื่อที่จะมีธุรกิจที่สามารถทำรายได้ หลังจากที่ยอดขายร่วงลง

นับเป็นอีกครั้งที่จีเอ็มต้องประสบภาวะชะงักงันในการขายแบรนด์นับตั้งแต่ที่บริษัทได้หลุดพ้นจากกระบวนการล้มละลายเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารของจีเอ็มได้ตัดสินใจล้มเลิกแผนการขายโอเปิลให้กับกลุ่มแมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ขณะที่ เพนสกี้ ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ก็ได้ถอนแผนการซื้อกิจการรถแซทเทิร์นไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ความล้มเหลวในการซื้อกิจการของบริษัทรถต่างประเทศของค่ายรถจีนครั้งนี้อาจจะเป็นบทเรียนที่ช่วยให้ค่ายรถจีนหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองมากขึ้น เพราะการซื้อกิจการของค่ายรถต่างประเทศอาจจะไม่ได้ให้ประโยชน์กับค่ายรถจีนเองก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ