รัฐบาลญี่ปุ่นหนุน "โตชิบา" ยื่นข้อเสนอซื้อธุรกิจโรงไฟฟ้าในฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นออกโรงหนุนโตชิบา ยื่นข้อเสนอซื้อธุรกิจโรงไฟฟ้าของรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานนิวเคลียร์ในแดนน้ำหอม เชื่อข้อเสนอดังกล่าวช่วยตอกย้ำความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและฝรั่งเศสให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนข้อเสนอของโตชิบาที่ต้องการซื้อธุรกิจโรงไฟฟ้าของอาเรวา (Areva) บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ด้วยมองว่าเป็นการลงทุนครั้งสำคัญ นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังสนับสนุนนโยบายของโตชิบาที่จะคงพนักงานในฝรั่งเศสไว้ตามเดิมภายหลังจากที่ได้ซื้อกิจการแล้ว

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาโกซีย์ จะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวตามกระบวนการทางพาณิชย์กับโตชิบาเพียงเจ้าเดียว ขณะที่กลุ่มบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า Alstom SA และ Schneider Electric SA รวมถึงเจนเนอรัล อิเล็กทริก โค (จีอี) ต่างแข่งกันยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของอาเรวาในวงเงินราว 4 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ อาเรวากำลังหาช่องทางระดมทุนด้วยการขายธุรกิจโรงจ่ายกระแสไฟฟ้า เพื่อนำเงินดังกล่าวมาใช้ขยายตลาดพลังงานปรมาณูที่กำลังขยายตัวอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ