นักวิเคราะห์คาดภาคเอกชนญี่ปุ่นเทคโอเวอร์บริษัทต่างชาติมากขึ้นหลังเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์และนักการธนาคารกล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ อาจกระตุ้นให้บริษัทในภาคการผลิตญี่ปุ่นอย่างบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และบริษัทยา เร่งเทคโอเวอร์บริษัทต่างชาติมากขึ้น ขณะเดียวกันยังกระตุ้นให้เกิดการเทคโอเวอร์บริษัทในประเทศด้วย

โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่บริษัทญี่ปุ่นจะเข้าเทคโอเวอร์บริษัทในสหรัฐและยุโรปที่กำลังอยู่ในสภาพอ่อนแออันเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินโลก

ผลสำรวจของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เงินเยนที่แข็งค่าถึง 30% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้บริษัทญี่ปุ่นเข้าเทคโอเวอร์บริษัทต่างชาติถึง 800 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ากว่า 9.08 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีกำไรสะสมรวมกันอยู่ที่ 3.2 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 มีนาคม หรือเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า

ในปีนี้บริษัท คิริน โฮลดิงส์ เป็นแกนนำการเทคโอเวอร์บริษัทต่างชาติ หลังจากที่บริษัททุ่มเงินถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อเทคโอเวอร์บริษัท ไลออน นาธาน ของออสเตรเลีย และซื้อหุ้นเกือบครึ่งหนึ่งของบริษัท ซาน มิเกล บริวเวอรี อิงค์ ในฟิลิปปินส์

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมจัดการประชุมนัดพิเศษในช่วงบ่าย 2 วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติม หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อคลี่คลายความหวั่นวิตกเรื่องภาวะถดถอย ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากค่าเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้นและราคาหุ้นที่ร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ