"อเมริกัน แอร์ไลน์ส" เตรียมทุ่ม 1.8 พันล้านดอลล์ลงทุนใน "เจแปน แอร์ไลน์ส"

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 3, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ และอีกหลายบริษัท เตรียมทุ่มเงินลงทุน 1.8 พันล้านดอลลาร์ใน เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง เดลต้า แอร์ไลน์ส อิงค์ ก็ยื่นข้อเสนอให้กับ JAL เช่นกัน

โดยตัวแทนจากอเมริกัน แอร์ไลน์ส และ เดลต้า แอร์ไลน์ส ต่างเดินทางไปยังกรุงโตเกียวเพื่อยื่นข้อเสนอให้กับ JAL ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน โดยทั้งสองสายการบินใหญ่ต่างหวังพึ่ง JAL ในการเจาะเส้นทางการบินในเอเชีย

อเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินในเครือ เอเอ็มอาร์ คอร์ป พร้อมด้วยพันธมิตรในกลุ่ม oneworld และ ทีพีจี อิงค์ บริษัทลงทุนรายใหญ่ของสหรัฐ เสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่าสูงสุด 1.8 พันล้านดอลลาร์กับ JAL เพื่อขัดขวางไม่ให้ JAL หันไปเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรคู่แข่งอย่าง SkyTeam

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เอ็ดเวิร์ด บาสเตียน ประธานเดลต้า เพิ่งเปิดเผยว่าพร้อมจับมือกับบริษัทร่วมทุนเพื่อให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมกับ JAL หลังจากที่เคยเสนอไปแล้ว 1 พันล้านดอลลาร์ หาก JAL ยอมร่วมกลุ่มพันธมิตร SkyTeam

"หาก JAL มีสถานภาพที่แข็งแกร่งก็จะเป็นผลดีต่อญี่ปุ่น ทั้งในแง่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว" ทอม ฮอร์ตัน หัวหน้าฝ่ายการเงินของอเมริกัน แอร์ไลน์ส กล่าวในการแถลงข่าวที่โตเกียว "กลุ่ม oneworld, อเมริกัน แอร์ไลนส์ และ ทีพีจี เป็นพันธมิตรที่จะช่วยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้"

นายฮอร์ตันกล่าวว่าทางบริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อ JAL และรัฐบาลญี่ปุ่นแล้ว

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นและสหรัฐจะเปิดเจรจารอบสุดท้ายเรื่องสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้าในช่วงปลายเดือนนี้ และคาดว่าจะสามารถลงนามข้อตกลงเบื้องต้นได้ก่อนสิ้นปี โดยสนธิสัญญาดังกล่าวจะช่วยให้สายการบินของทั้งสองประเทศมีอิสระมากขึ้นในการเปิดเส้นทางบินและเลือกจำนวนเที่ยวบินระหว่างสองประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ