สหรัฐ-ญี่ปุ่นเตรียมเดินหน้าเจรจาเรื่องการเปิดน่านฟ้าในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและญี่ปุ่นยังไม่ลดละความพยายามในประเด็นการร่างสนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้าที่จะช่วยปูทางให้สายการบินของสหรัฐและญี่ปุ่นสามารถรับมือกับการต่อต้านการผูกขาดทางการค้า พร้อมตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการเจรจาที่กรุงวอชิงตัน วันจันทร์ที่ 7 ธ.ค.นี้

โดยข้อตกลงครั้งนี้จะกำหนดถึงแผนการผ่อนคลายข้อจำกัดของรัฐบาลเกี่ยวกับเที่ยวบินระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งตลาดดังกล่าวต้องได้รับการประเมินจากสหรัฐก่อนที่จะพิจารณาถึงการเป็นพันธมิตรทางการบินระหว่างประเทศ ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับราคาและระยะเวลาการบิน

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การเปิดน่านฟ้าจะช่วยเพิ่มโอกาสให้สายการบินของสหรัฐและญี่ป่นสามารถรับมือกับนโยบายต่อต้านการผูกขาดธุรกิจได้ โดยสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) และ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส อาจขยายความเป็นพันธมิตรระหว่างกัน ขณะที่เจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ซึ่งกำลังประสบภาวะเงินขาดมือ ก็อาจหามาตรการป้องกันต่อต้านการผูกขาดทางธุรกิจผ่านการเจรจาเป็นพันธมิตรกับเดลต้า แอร์ไลน์ อิงค์ หรือ อเมริกัน แอร์ไลน์ส ที่ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนกับ JAL

ทั้งนี้ รายงานข่าวเมื่อวานนี้ระบุว่า สายการบิน ANA เตรียมผนวกรวมการดำเนินงานเที่ยวบินระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐกับสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และคอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ขณะที่ JAL กำลังพิจารณาข้อเสนอด้านการลงทุนมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์จากอเมริกัน แอร์ไลน์ส และเดลต้า แอร์ไลน์ส

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนจากสหรัฐคาดว่า ทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐจะเสร็จสิ้นการร่างข้อตกลงการเปิดน่านฟ้าในการเจรจารอบนี้ ซึ่งปัจจุบัน สหรัฐมีข้อตกลงการเปิดน่านฟ้ากับ 90 ประเทศทั่วโลก ขณะที่สหภาพยุโรปและสหรัฐ ได้เห็นชอบในข้อตกลงดังกล่าวเมื่อปี 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ