ผู้บริหารสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์สเข้าพบรมว.คมนาคมญี่ปุ่นถกเรื่องสายการบิน JAL

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารของสายการบินเดลต้า แอร์ ไลน์ส ได้เข้าพบกับนายเซอิจิ แมฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อหารือเรื่องข้อเสนอด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ที่ขาดทุนอย่างหนัก

โดยเดลต้าได้ส่งข้อเสนอด้านการเงินมูลค่า 1.02 พันล้านดอลลาร์ร่วมกับสายการบินที่เป็นสมาชิกในเครือสกายทีม ซึ่งรวมถึงเงินลงทุนมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อดึง JAL จากเครือข่ายพันธมิตรซึ่งเป็นคู่แข่งมาเข้ากลุ่ม

ริชาร์ด แอนเดอร์สัน ซีอีโอของเดลต้า และเอ็ดเวิร์ด บาสเตียน ประธานของสายการบิน มองว่า ในฐานะที่เป็นบริษัทเอกชน JAL จึงมีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะเข้าเป็นสมาชิกกับกลุ่มพันธมิตรใด แต่ด้วยปัจจัยที่ว่า JAL จะต้องใช้เงินภาษีจากประชาชนเข้ามาฟื้นกิจการนั้น เราก็จะต้องติดตามดูว่า JAL จะตัดสินใจอย่างไร

JAL ประสบภาวะขาดทุนติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ในรอบ 5 ปี และสายการบินก็กำลังหาความช่วยเหลือทางการเงินจากองค์กรที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนอยู่ ซึ่งความช่วยเหลือดังกล่าวก็จะใช้ทั้งเงินทุนจากภาคประชาชนและเอกชน

ก่อนหน้านี้ อเมริกัน แอร์ไลน์ส ก็ประกาศว่า พร้อมที่จะลงทุนใน JAL มูลค่าถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับพันธมิตรในเครือวันเวิลด์ และบริษัททีพีจี โดยรมว.คมนาคมจะได้หารือกับผู้บริหารของอเมริกัน แอร์ไลน์ส เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ