ซูซูกิ มอเตอร์ เตรียมลงทุน 5 หมื่นล้านเยนเพื่อซื้อหุ้นโฟล์คสวาเกน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูซูกิ มอเตอร์ วางแผนลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านเยน เพื่อซื้อหุ้นในบริษัท โฟล์คสวาเกน หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามเป็นพันธมิตรด้านเงินทุน และค่ายรถเยอรมนีเองก็วางแผนที่จะซื้อหุ้น 19.9% ในซูซูกิ

ทั้ง 2 บริษัทได้เจรจาเรื่องการทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกันมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยซูซูกินั้นหวังที่จะพึ่งพาโฟล์คสวาเกนในการพัฒนารถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น รถไฮบริดและรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เนื่องจากรถทั้ง 2 ประเภทนี้ ซูซูกิยังล้าหลังคู่แข่งในญี่ปุ่นอยู่

ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่า การเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้จะเป็นการปูทางให้โฟล์คสวาเกนเข้าทำตลาดในจีนและอินเดีย และยังจะส่งผลกระทบต่ออันดับผู้นำของโตโยต้า เนื่องจากโฟล์คสวาเกนมีทั้งแบรนด์รถหรูไปจนถึงแบรนด์รถบรรทุกอยู่ในเครือ จะขาดไปก็แต่เพียงสาขาในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการเป็นพันธมิตรกับซูซูกิก็จะเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี

เมื่อปีที่แล้ว โฟล์คสวาเกนสามารถทำยอดขายทั่วโลกได้ประมาณ 6.25 ล้านคัน ติดอันดับ 3 ของโลก รองจากโตโยต้าและเจนเนอรัล มอเตอร์ส ขณะที่ซูซูกิทำยอดขายได้ประมาณ 2.36 ล้านคันในปีดังกล่าว

ข่าวการจับมือเป็นพันธมิตรของโฟล์คสวาเกนและซูซูกินั้นเกิดขึ้น หลังจากที่พีเอสเอ เปอโยต์ ซีตรอง และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้เจรจาเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านเงินทุนและการพัฒนารถอีโคคาร์ รวมถึงการพัฒนารถสำหรับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ