ผลวิจัยแนะภาคเอกชนควรมีส่วนร่วมในสื่อสังคมของจีน เพื่อพัฒนาธุรกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยชี้ภาคเอกชนควรมีส่วนร่วมในสื่อสังคม (social media) ของจีนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว หากต้องการสร้างอิทธิพลและการพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น ขณะผลสำรวจความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการสาธารณะกว่า 60% เชื่อว่าสื่อสังคมเป็นสื่อที่มีอิทธิพลที่สุดในจีน

อีเดลแมน (Edelman) และนิตยสารพับลิคแอฟแฟร์ส์เอเชีย (PublicAffairsAsia magazine) เปิดเผยรายงานในหัวข้อ "The Dragon and the Mouse: Social Media and Public Affairs in China" ซึ่งระบุว่า สื่อสังคมเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีอิทธิพลที่สุดในจีน โดยผู้บริหารด้านกิจการสาธารณะเชื่อว่าบล็อก บอร์ดต่างๆ และสื่อสังคมอื่นๆ จะมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับบริษัทภาคเอกชนในช่วงระยะเวลา 12 เดือนต่อจากนี้

อลัน แวนเดอร์โมเลน ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของอีเดลแมน กล่าวว่า “ความสมดุลของจีนมีการถ่วงดุลย์กันระหว่างแรงกดดันจากทั่วโลกกับเสียงเรียกร้องจากในประเทศให้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายที่โปร่งใส ดังนั้นแนวคิดต่างๆ อาจทำได้ยากทั้งสำหรับธุรกิจในประเทศและต่างประเทศ สื่อในประเทศและต่างประเทศ และสำหรับรัฐบาลเอง

ด้านเครก ฮอย ผู้อำนวยการพับลิคแอฟแฟร์สเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าสื่อสังคมส่วนใหญ่จะรู้ดีว่า วงการอาชีพที่เกี่ยวกับกิจการสาธารณะนั้นมักจะอยู่เบื้องหลัง แต่ก็ถือเป็นเรื่องท้าทายที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้ยุทธศาสตร์เชิงรับมาเป็นเชิงรุก ขณะเดียวกันก็ยังควบคุมสื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎหมาย หรือกฎเกณฑ์

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้แนะนำให้ผู้นำธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงด้านกิจการสาธารณะใช้นโยบายเชิงรุกในการเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับบล็อกเกอร์กว่า 181 ล้านรายในจีน ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำว่าอาจมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องชาตินิยมและประเด็นอ่อนไหวต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ