"เอ็กซอนโมบิล" ทุ่ม 4.1 หมื่นล้านดอลล์เทคโอเวอร์ "เอ็กซ์ทีโอ เอนเนอร์จี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น และ เอ็กซ์ทีโอ เอนเนอร์จี อิงค์ ประกาศทำข้อตกลงซื้อขายหุ้นมูลค่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอ็กซอนโมบิลในการพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแบบใหม่

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เอ็กซอนโมบิลและเอ็กซ์ทีโอ สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้" เร็กซ์ ดับเบิลยู. ทิลเลอร์สัน ประธานและซีอีโอของเอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น กล่าว "การทำข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงด้านพลังงานของสหรัฐ เนื่องจากก่อให้เกิดการสร้างงานและการลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติของสหรัฐเอง"

เอ็กซอนโมบิลจะได้ครองแหล่งทรัพยากรของเอ็กซ์ทีโอซึ่งกระจายอยู่ทั่วสหรัฐและมีก๊าซรวมกันประมาณ 45 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต เพิ่มเติมจากแหล่งทรัพยากรเดิมที่เอ็กซอนโมบิลครอบครองอยู่แล้วทั้งในสหรัฐ แคนาดา เยอรมนี โปแลนด์ ฮังการี และอาร์เจนติน่า

บ๊อบ อาร์. ซิมป์สัน ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทเอ็กซ์ทีโอ กล่าวว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น ทั้งยังเป็นการรองรับการขยายตัวของดีมานด์พลังงานโลกในระยะยาวด้วย

หลังปิดการซื้อขายหุ้นแล้ว เอ็กซอนโมบิลตั้งใจว่าจะก่อตั้งองค์กรใหม่สำหรับควบคุมดูแลการพัฒนาและผลิตทรัพยากรแบบใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยีและวิธีปฏิบัติต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้นและทำให้การใช้ทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด โดยองค์กรใหม่ดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่เมืองฟอร์ทเวิร์ธ รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานปัจจุบันของเอ็กซ์ทีโอ

ทั้งนี้ การทำข้อตกลงครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ