ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ พร้อมแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประกาศ แต่งตั้ง จีซุง ชอย (Geesung Choi) ดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน และเพิ่มความเป็นอิสระของแผนกธุรกิจต่างๆของบริษัท

พร้อมกันนี้ ซัมซุงยังได้ยกระดับทีมผู้บริหารระดับสูง (C-suite) ด้วยการแต่งตั้ง เจย์ วาย. ลี (Jay Y. Lee) เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นใหม่ และจู-ฮวา ยูน (Ju-Hwa Yoon) เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน โดย ยูน-วู ลี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการและซีอีโอ จะนั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการของบริษัท

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นอิสระเพิ่มมากขึ้นในระดับการดำเนินงาน ซัมซุงยังได้ประกาศใช้ “ระบบบริษัท" ซึ่งจะส่งผลให้หน่วยธุรกิจแต่ละแห่งมีรูปแบบการบริหารงานเช่นเดียวกับบริษัทที่มีความเป็นเอกเทศ

แต่เดิม ซัมซุงมีแผนกการดำเนินงาน 10 แผนกซึ่งได้รับการรวบรวมและจัดตั้งเป็น 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจดิจิตอลมีเดียและการสื่อสารโทรคมนาคม (Digital Media & Communications) และ ธุรกิจโซลูชั่นอุปกรณ์ (Device Solutions) โดยการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่นี้จะเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ 2 แห่งดังกล่าว ไปเป็นบริษัทอิสระ 7 แห่ง ภายใต้องค์กรบริษัทและคณะผู้บริหารระดับสูงชุดเดียวกัน

“ซัมซุงฟื้นตัวขึ้นได้เป็นอย่างดีในช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยความเป็นผู้นำและการรับมือต่อวิกฤตการเงินโลกอย่างระมัดระวังและละเอียดรอบคอบของยูน-วู ลี" มร.ชอย ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ กล่าว “และด้วยแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้านี้ เราเชื่อว่าบัดนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำการเปลี่ยนแปลงองค์กรที่สำคัญนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความท้าทายและโอกาสต่างๆที่รออยู่เบื้องหน้า"

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทซัมซุงมีผลกำไรจากการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 7.22 ล้านล้านวอน (6.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 30 ก.ย.) จากยอดขาย 97.05 ล้านล้านวอน (8.169 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 30 ก.ย.) เปรียบเทียบกับผลกำไรจากการดำเนินงานตลอดปี 2551 ที่ 6.03 ล้านล้านวอน (4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากยอดขาย 121.29 ล้านล้านวอน (9.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ