รมว.คมนาคมญี่ปุ่นหวังข้อเสนอของอเมริกันแอร์ไลน์สเป็นประโยชน์ต่อ JAL มากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นกล่าวถึงการประชุมร่วมกับผู้บริหารของอเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ เมื่อวานนี้ว่า บริษัทได้พูดโปรโมทตัวเองส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดถึงเหตุผลว่าทำไมสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (เจเอแอล) ไม่ควรจะเป็นพันธมิตรกับกลุ่มสกายทีมที่มีเดลต้า แอร์ไลน์สเป็นแกนนำ ซึ่งกระทรวงหวังว่าอเมริกัน แอร์ไลน์ส จะให้คำอธิบายมากกว่านี้เกี่ยวกับข้อเสนอในการเป็นพันธมิตรด้านเงินทุนกับเจเอแอล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คมนาคมกล่าวว่า กระทรวงจะวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ของการเป็นพันธมิตรระหว่างสายการบินเจเอแอลกับคู่แข่งอย่างเดลต้า แอร์ไลน์ส ในประเด็นที่ว่า ทั้ง 2 บริษัทจะให้การคุ้มครองเรื่องการต่อต้านการผูกขาดด้วยหรือไม่

เมื่อวานนี้ เจอราร์ด อาร์พีย์ ซีอีโอของอเมริกัน แอร์ไลน์ส ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทอาจจะเพิ่มข้อเสนอด้านการลงทุนในสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สมากขึ้น โดยกลุ่มพันธมิตรการบินอย่างวันเวิลด์และทีพีจี อิงค์ เตรียมลงทุนถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ หวังตัดหน้ากลุ่มสกายทีมซึ่งทาบทามเจเอแอลเข้ากลุ่ม

นอกจากนี้ ผู้บริหารของอเมริกัน แอร์ไลน์สยังชี้ด้วยว่า เดลต้าและเจเอแอลคงจะไม่ได้รับการคุ้มครองเรื่องการต่อต้านการผูกขาด เนื่องจากทั้ง 2 สายการบินได้ถือหุ้นกว่า 60% ในตลาดสหรัฐและญี่ปุ่น ขณะที่เดลต้ากล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้จะไม่มีปัญหาในเรื่องการกำกับดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ