RIM เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 59% จากยอดขายแบล็กเบอร์รี่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) บริษัทผู้ผลิตแบล็กเบอร์รี รายงานผลกำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 59% ซึ่งสูงเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ โดยเป็นผลมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่พุ่งทำสถิติ

RIM ซึ่งตั้งอยู่ในวอเตอร์ลู รัฐออนแทริโอ ประเทศแคนาดา เผยว่า บริษัทมีกำไร 628.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.10 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสซึ่งสิ้นสุดวันที่ 28 พ.ย.2552 เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่บริษัทมีกำไร 396.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 69 เซนต์ต่อหุ้น สำหรับรายได้เพิ่มขึ้น 41% แตะ 3.92 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.78 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ผลการดำเนินงานของ RIM ถือว่าเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ซึ่งประเมินว่า RIM น่าจะมีกำไรสุทธิ 1.04 ดอลลาร์ต่อหุ้น และยอดขาย 3.78 พันล้านดอลลาร์

RIM เผยด้วยว่า กว่า 80% ของลูกค้าจดทะเบียนใหม่เป็นลูกค้าบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่องค์กรธุรกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของแบล็กเบอร์รี่ในหมู่ผู้บริโภคท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นจากอุปกรณ์สื่อสารที่เป็นคู่แข่ง อาทิ ไอโฟนของแอปเปิล อิงค์, พรี ของปาล์ม อิงค์ และ ดรอยด์ ของโมโตโรล่า อิงค์

หลังจากมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าองค์กรในช่วงแรก RIM ก็ได้ขยายขอบเขตสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปในระยะหลังที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆที่เป็นหน้าจอแบบทัช-สกรีน อาทิ แบล็กเบอร์รี สตอร์ม โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ลูกค้าจดทะเบียนใหม่ของ RIM ยังเป็นลูกค้าประเภทธุรกิจถึงครึ่งหนึ่ง แต่มาในไตรมาส 3 ปีนี้ ลูกค้าธุรกิจกลับมีอยู่ไม่ถึง 1 ใน 5

RIM จำหน่ายโทรศัพท์แบล็กเบอร์รีได้มากกว่า 10 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งดีกว่าสถิติเดิม 8.3 ล้านเครื่องที่ทำไว้ในช่วงไตรมาสสอง ขณะที่คู่แข่งอย่างแอปเปิลจำหน่ายไอโฟนได้ 7.4 ล้านเครื่องในไตรมาสล่าสุด

โดยไตรมาส 3 นี้ถือเป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับการขยายตัวของ RIM ในตลาดนอกอเมริกาเหนือ ด้วยรายได้ 37% ที่มาจากต่างประเทศ และปัจจุบัน ประมาณ 35% ของฐานลูกค้าแบล็กเบอร์รีนั้นอยู่นอกอเมริกาเหนือ

ทั้งนี้ RIM ยังได้คาดการณ์รายได้ในไตรมาส 4 ว่าจะอยู่ในช่วง 4.2 - 4.4 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 4.1 พันล้านดอลลาร์ ส่วนผลกำไรขั้นต้นนั้น บริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ 43.5% และกำไรต่อหุ้นอยู่ในช่วง 1.23 - 1.31 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ