World IT: บริษัทวิจัยชื่อดังคาดตลาดไอทีทั่วโลกฟื้นตัวปีหน้า แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก กล่าวว่า ตลาดไอทีเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และคาดว่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาบริษัทเชื่อว่ายอดขายพีซีทั่วโลกจะดิ่งลงถึง 11.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่รายงานล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนนั้น บริษัทคาดว่ายอดขายพีซีทั่วโลกจะดีดตัว 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และจะขยายตัวแบบเลขสองหลักในปีหน้า แสดงให้เห็นว่าตลาดไอทีโดยรวมเริ่มดีดตัวขึ้นแล้ว

อีกปัจจัยที่บ่งชี้ว่าตลาดไอทีเริ่มดีดตัวคือ บริษัทไอทีชั้นนำอย่าง อินเทล กูเกิล แอปเปิล ซิสโก และฮิวเล็ต-แพคการ์ด มีรายได้มากเกินคาดในไตรมาสล่าสุด

"แม้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน แต่เราเชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว และตอนนี้เรามีความมั่นใจในการลงทุนเพื่ออนาคต" เอริค ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิล กล่าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากการ์ทเนอร์แล้ว ยังมีอีกหลายบริษัทที่เชื่อว่าตลาดไอทีจะฟื้นตัวในปีหน้า โดยบริษัทวิจัย IDC คาดว่าตลาดไอทีจะขยายตัวกว่า 3% ในปีหน้า หลังจากที่หดตัวกว่า 8% ในปีนี้

ถึงกระนั้นบริษัทก็เตือนว่าอุตสาหกรรมไอทีทั่วโลกอาจหดตัวลงหากเศรษฐกิจถดถอยซ้ำอีกครั้งในปีหน้า เนื่องจากหลายประเทศเศรษฐกิจหลักยังมีอัตราว่างงานที่พุ่งสูง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ซบเซา มีการปลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลก็เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม แม้ดีมานด์จากประเทศเศรษฐกิจหลักอาจซบเซา แต่บริษัทเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมไอทีจะเติบโตได้ด้วยดีมานด์จากประเทศเกิดใหม่ โดยการนำของกลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย และ จีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ