เจแปน แอร์ไลน์ส เล็งดึงผู้บริหารจากภายนอกนั่งแท่นซีอีโอคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป อยู่ในระหว่างการสรรหาบุคลากรที่จะมาทำหน้าที่ซีอีโอคนใหม่แทนนายฮารุกะ นิชิมัตสึ ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการดึงผู้บริหารจากภายนอกมาทำหน้าที่ซีโอโอแทน ส่วนตำแหน่งซีโอโอนั้นอาจจะเป็นการเลื่อนตำแหน่งผู้บริหารชายหรือหญิงระดับจูเนียร์ภายในบริษัทที่มีอายุระหว่าง 40-60 ปี

นายนิชิมัตสึ ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานกลุ่มเต็มใจที่จะลงจากตำแหน่งหลังจากที่สายการบินไม่สามารถดำเนินการได้ตามความคาดหวัง ขณะที่ผู้บริหารรายอื่นๆก็คาดว่า จะถูกบีบให้ลาออกเพื่อรับผิดชอบกับการขาดทุนของบริษัทด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า JAL หวังว่า การปรับเปลี่ยนผู้บริหารครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทได้รับการสนับสนุนในเรื่องการปรับโครงสร้างที่อาจจะต้องใช้เงินภาษีจากประชาชน หากว่ารัฐบาลจะต้องยื่นเข้ามาช่วยเหลือจริง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลญี่ปุ่น จะตัดสินใจเรื่องอนาคตของสายการบินแห่งชาติได้ในช่วงกลางเดือนนี้ หากบริษัทต้องเข้ามารับผิดชอบกับกระบวนการปรับปรุงกิจการ

JAL ได้ประกาศแผนการลดจำนวนเที่ยวบินลงเป็นจำนวนมาก และอยู่ในระหว่างการขอเสียงสนับสนุนจากพนักงานปัจจุบันและพนักงานที่เกษียณแล้ว เพื่อลดผลประโยชน์บำนาญและสวัสดิการลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ