World IT: กูเกิลเผยโฉมสมาร์ทโฟน Nexus One หวังตีตลาด iPhone ของแอปเปิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแข่งขันเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งระหว่าง กูเกิล อิงค์ และ แอปเปิล อิงค์ ร้อนแรงขึ้น เมื่อสองยักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอน แวลลีย์ กำลังรุกคืบเข้าหาฐานที่มั่นของอีกฝ่ายเพื่อหวังครองความเป็นเจ้าแห่งแพลทฟอร์มสมาร์ทโฟนที่กำลังขยายตัวและมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยวานนี้ กูเกิลได้ฤกษ์เผยโฉม เน็กซัส วัน อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เน็กซัส วัน คือสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่ได้รับการออกแบบและจำหน่ายโดยกูเกิล และได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นคู่แข่งที่ท้าทายที่สุดของ ไอโฟน จากแอปเปิล

สมาร์ทโฟนเครื่องแรกของกูเกิลนี้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งบริษัทพัฒนาขึ้นเอง โดยผู้บริหารของกูเกิลอวดอ้างสรรพคุณว่าอุปกรณ์สื่อสารเครื่องนี้เทียบชั้นอยู่ในกลุ่มของ "ซูเปอร์ โฟน"

เน็กซัส วัน เป็นโทรศัพท์เครื่องแรกที่จะใช้วิธีการขายตรงแก่ผู้บริโภคผ่านทางร้านค้าออนไลน์แห่งใหม่ของกูเกิล ซึ่งบริษัทหวังให้เป็นรูปแบบการซื้อโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่สำหรับผู้บริโภค

ผู้บริโภคสามารถซื้อ เน็กซัส วัน ผ่านทางร้านค้าออนไลน์ของกูเกิล โดยจะซื้อเฉพาะเครื่องเปล่า หรือซื้อพร้อมรับบริการจากผู้ให้บริการเครือข่ายที่เป็นพันธมิตรของกูเกิลก็ได้

โดยในเบื้องต้น เน็กซัส วันจะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ในราคาเครื่องละ 529 ดอลลาร์สหรัฐ หรือรวมค่าบริการระยะเวลา 2 ปีกับทีโมบาย ยูเอสเอ เริ่มต้นที่ 179 ดอลลาร์

แม้ยังต้องรอดูกันต่อไปว่า วิธีขายแบบใหม่ของกูเกิลจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและผู้ให้บริการเครือข่ายหรือไม่ แต่นักวิเคราะห์มองว่า การที่ เน็กซัส วัน เข้ามาเป็นขุมกำลังใหม่ของสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ก็กำลังผลักดันให้กูเกิลเผชิญหน้ากับแอปเปิลมากขึ้น

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สู่ท้องตลาดเมื่อปีกว่าที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีอุปกรณ์สื่อสาร 20 รุ่นจากผู้ให้บริการเครือข่าย 59 ราย วางขายใน 48 ประเทศ

แม้ว่าส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของแอนดรอยด์ยังนับว่าค่อนข้างน้อย แต่บริษัทวิจัยตลาด การ์ทเนอร์ ก็ได้ทำนายว่า สมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏฺบัติการแอนดรอยด์จะสามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดโลกได้ 14% ภายในปี 2555

นอกจากการเปิดตัว เน็กซัส วัน แล้ว ยังมีอีกหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันถึงการชิงชัยที่ดุเดือดขึ้นของกูเกิลและแอปเปิลในตลาดโทรศัพท์มือถือ เมื่อล่าสุด ควัตโตร ไวร์เลส (Quattro Wireless) ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือของสหรัฐ ได้ออกมายืนยันว่าได้ขายกิจการให้แอปเปิลไปในราคาที่ไม่ขอเปิดเผย

โดย ควัตโตร ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นคู่แข่งสำคัญของ แอดม็อบ (AdMob) ในซิลิคอน แวลลีย์ ซึ่งกูเกิลแสดงเจตจำนงที่จะซื้อมาเป็นของตัวด้วยเงินถึง 750 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า แอปเปิลได้ยื่นข้อเสนอซื้อแอดม็อบก่อนที่แอดม็อบจะประกาศทำข้อตกลงกับกูเกิลในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ