อเมริกัน แอร์ไลน์ส ขู่ลดเที่ยวบินไปญี่ปุ่น หาก JAL แปรพักตร์เป็นพันธมิตรกับเดลต้า แอร์ไลน์ส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส เปิดเผยในวันนี้ว่า อเมริกัน แอร์ไลน์ส อาจจะลดเที่ยวบินไปยังญี่ปุ่น หากเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) ซึ่งเป็นคู่ค้าทางธุรกิจการบิน หันไปเป็นพันธมิตรกับสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส วิล ริส รองประธานบริษัท เอเอ็มอาร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอเมริกัน แอร์ไลน์ส เปิดเผยที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า "เป็นเรื่องยากที่อเมริกัน แอร์ไลน์ส จะดำเนินธุรกิจการบินต่อไปโดยไม่มี JAL เพราะการดำเนินธุรกิจโดยไม่มี JAL ก็เท่ากับว่าอเมริกัน แอร์ไลนส์ ไม่สามารถเปิดเที่ยวบินระหว่างญี่ปุ่นและเอเชียได้ ซึ่งจะทำให้ฐานลูกค้าของเราลดน้อยลง"

อเมริกัน แอร์ไลน์ส และเดลต้า แอร์ไลน์ส แข่งขันกันยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการ JAL โดยต่างก็มีเป้าหมายที่จะทำให้ข้อตกลงเปิดน่านฟ้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นกลายเป็นรูปธรรม ขณะที่ JAL ก็มองหากลุ่มนักลงทุนใหม่ๆในช่วงเวลาที่ JAL หมิ่นเหม่จะล้มละลาย หลังจากขาดทุนอย่างหนักเป็นเวลา 3 ปี

นายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า การล้มละลายถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) ที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้น JAL ร่วงลงรุนแรงถึง 14% แตะที่ 65 เยนในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดหุ้นโตเกียว เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการแสดงความเห็นของนายคังสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะสนับสนุนให้ JAL ล้มละลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ