ค่ายรถตบเท้าร่วมงานนอร์ทอเมริกันอินเตอร์เนชั่นแนลออโตโชว์เปิดฉากที่ดีทรอยต์วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานนอร์ท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต โชว์ ( North American International Auto Show) จะเปิดฉากที่ดีทรอยต์ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ โดยมีค่ายรถรายใหญ่เข้าร่วมงานกันหนาตากว่าปีที่แล้ว แต่ก็มีบางรายที่งดการเปิดตัวรถในงานเช่นกัน ชี้จุดเด่นในงานประจำปีนี้คือ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ค่ายรถสหรัฐและญี่ปุ่นต่างตั้งความหวังกับงานว่า จะช่วยกระตุ้นตลาดหลังจากที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยไป

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) และไครสเลอร์ กรุ๊ป คาดว่า จะให้ความสำคัญกับรถ Chevrolet Volt ซึ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า สามารถวิ่งได้ระยะทาง 64 กิโลเมตรสำหรับการชาร์จไฟฟ้าต่อครั้ง รวมถึงการนำเสนอรถขนาดเล็กอย่าง Avero และรถซับ คอมแพคท์ อย่าง Chevy Spark และรถคอมแพคท์ ครอสโอเวอร์ อย่าง GMC Orlando

ขณะที่ฟอร์ด มอเตอร์ จะพุ่งเป้าไปที่รถเก๋ง ซึ่งเป็นรถที่บริษัทสามารถทำตลาดได้ดีอยู่แล้ว ขณะที่คู่แข่งในค่ายบิ๊กทรีอีก 2 รายถูกค่ายรถญี่ปุ่นแย่งส่วนแบ่งไป โดยค่ายรถญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นรายอื่นๆคาดว่า จะนำเสนอรถไฮบริดและรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดาวเด่นของโตโยต้าในปีนี้ คงจะเป็นรถไฮบริดรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่าโตโยต้า พรีอุสรุ่นเดิม ส่วนฮอนด้า มอเตอร์ จะเปิดตัวรถสปอร์ตแบบไฮบริด

ส่วนไครสเลอร์นั้น จะยังไม่นำเสนอรถรุ่นใหม่ในงานปีนี้ และจะงดการแถลงข่าวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี บริษัทเผิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทกำลังพัฒนารถรุ่นใหม่ๆภายใต้การสนับสนุนจากค่ายรถอิตาเลียนอย่างเฟียตอยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ค่ายรถหลายรายต่างเก็บตัวในงานโชว์ปีนี้ ท่ามกลางตลาดรถที่ยังซบเซาและภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังอยู่ในช่วงแรกของการส่งสัญญาณของการฟื้นตัว นิสสัน มอเตอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ยังไม่เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในปีนี้

ทั้งนี้ งานโชว์รถรายการนี้ได้ร่นระยะเวลาในการจัดงานลงเหลือ 2 วัน จากเดิมที่จัดกัน 3 วันเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ผู้จัดงานคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมชมงาน 700,000 คน ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากยอดผู้เข้าชมงานเมื่อปีที่แล้วที่ 650,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ