"แคดบิวรี"วอนผู้ถือหุ้นอย่าขายบริษัทให้"คราฟท์" ขณะเผยผลประกอบการปี 52 ดีเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคดบิวรี บริษัทผลิตขนมชื่อดังสัญชาติอังกฤษ ออกโรงกระตุ้นให้กลุ่มผู้ถือหุ้นในบริษัทปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจาก คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ หลังจากที่บริษัทสามารถทำกำไรได้เป็นอย่างดีในปี 2552 แม้ต้องเผชิญสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

"อย่าปล่อยให้คราฟท์ขโมยบริษัทไปด้วยข้อเสนอที่ไม่คู่ควร" โรเจอร์ คาร์ ประธานแคดบิวรี กล่าว พร้อมเสริมว่า การเข้ามาของคราฟท์อาจทำให้คนงานในอังกฤษต้องตกงาน

โดยกำไรจากการดำเนินงานของบริษัททะยาน 27% แตะที่ 808 ล้านปอนด์ (ราว 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 11% แตะ 6 พันล้านปอนด์ ส่วนเงินปันผลทั้งปีเพิ่มขึ้น 10% แตะที่ 18 เพนซ์

แคดบิวรีระบุในแถลงการณ์ว่า ผลการดำเนินงานในปีงบการเงินที่ผ่านมาของบริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาสสุดท้าย และมาตรการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ

พร้อมกันนั้นแคดบิวรีคาดการณ์ว่ากำไรปี 2553 จะขยายตัวราว 5-7% โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว คราฟท์ บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ยื่นข้อเสนอซื้อแคดบิวรี เป็นมูลค่า 1.02 หมื่นล้านปอนด์ (1.67 หมื่นล้านดอลลาร์) แต่แคดบิวรีได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว และแม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คราฟท์เสนอที่จะเพิ่มสัดส่วนของเงินสดในข้อเสนอเทคโอเวอร์ แต่ก็ยังไม่สามารถดึงดูดความสนในจากแคดบิวรีได้

ประธานแคดบิวรีกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวดูแย่แล้วในเวลานั้น แต่พอมาถึงตอนนี้ยิ่งรู้สึกว่ามันแย่กว่าเดิม เนื่องจากแคดบิวรีเชื่อว่า มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่คราฟท์พยายามเทคโอเวอร์แคดบิวรีเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว


แท็ก อังกฤษ   ขนม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ