แอร์บัสรักษาตำแหน่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่สุดของโลก หลังทำสถิติส่งมอบเครื่องบินเหนือโบอิ้งในปี52

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 12, 2010 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินยุโรป สามารถเอาชนะคู่แข่งสัญชาติสหรัฐอย่าง โบอิ้ง ได้อีกครั้งในปี 2552 หลังจากที่บริษัทสามารถทำสถิติส่งมอบเครื่องบิน 498 ลำในปีที่แล้ว มากกว่าจำนวน 483 ลำในปี 2551 และสูงกว่ายอดส่งมอบเครื่องบินจำนวน 481 ลำของโบอิ้ง

ขณะที่คำสั่งซื้อสุทธิของแอร์บัสอยู่ที่ 271 ลำ เทียบกับโบอิ้ง ซึ่งอยู่ที่ 142 ลำ

พร้อมกันนี้ ทอม เอนเดอร์ส ซีอีโอของแอร์บัส ยังได้กล่าวถึงโครงการเครื่องบินขนส่งทางทหาร A400M ที่กำลังเป็นปัญหาด้วยว่า กำลังสั่นคลอนความสามารถในการแข่งขันของบริษัท โดยเขากำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่จะล้มเลิกโครงการดังกล่าว ถ้ารัฐบาลของประเทศที่เป็นลูกค้าไม่สามารถตกลงเงื่อนไขทางการเงินได้

ความล่าช้าของโครงการ A400M ได้ส่งผลให้งบประมาณบานปลายจากที่ตั้งไว้ในตอนแรกถึง 25% มาอยู่ที่ 5 พันล้านยูโร (7.25 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาเรื่องน้ำหนักและเครื่องยนต์

โดยในสัปดาห์นี้ แอร์บัสจะประชุมกับตัวแทนจากประเทศต่างๆที่สั่งซื้อ A400M รวม 180 ลำ ซึ่งประกอบด้วยเบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก สเปน ตุรกี และอังกฤษ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติม จากนั้นรัฐบาลของ 7 ประเทศดังกล่าวจะตัดสินใจภายในเดือนนี้ว่าจะยอมจ่ายเงินเพิ่มหรือไม่

ทั้งนี้ ภายใต้สัญญาที่ได้มีการเซ็นกันไว้ก่อนเริ่มโครงการเมื่อ 6 ปีก่อนนั้น แอร์บัสตกลงที่จะขาย A400M ในราคาที่ตายตัว (fixed price) ซึ่งนายเอนเดอร์ยอมรับกับบีบีซีว่า ถือเป็นการทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ของแอร์บัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ