ประธานซูซูกิมอเตอร์ย้ำพอใจเป็นพันธมิตรโฟล์คสวาเกน แต่ยันไม่ขายหุ้นเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ซูซูกิ ประธานซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ชี้บริษัทไม่ควรทำตัวเหนือกว่าเดิม แม้ว่าบริษัทได้จับมือเป็นพันธมิตรด้านเงินทุนกับ โฟล์คสวาเกน เอจี บริษัทรถยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี พร้อมกับเตือนว่า การที่มีภาพลวงว่าซูซูกิเป็นบริษัทผู้ผลิตรถชั้นนำของโลกจะเป็นหนทางที่นำไปสู่ความล้มเหลวได้

ภายใต้ข้อตกลงความสัมพันธ์ด้านเงินทุนเมื่อเดือนธ.ค. 2552 นั้น โฟล์คสวาเกนได้ซื้อหุ้นซูซูกิ 19.9% ด้วยเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่ซูซูกิ มอเตอร์ สามารถครองตลาดได้เกือบถึงครึ่งหนึ่งแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานซูซูกิกล่าวว่า เขาไม่มีนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงบริษัทให้กลายเป็นแบรนด์ที่ 12 ของโฟล์คสวาเกน และจะไม่ยอมรับข้อเสนอซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากค่ายรถเยอรมนีรายนี้

ซูซูกิชี้ว่า บริษัทพยายามเอาตัวรอดจากการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ และเรียกโฟล์คสวาเกนว่าเป็นนายคนใหม่ของบริษัท หลังจากที่บริษัทได้ยุติความสัมพันธ์ด้านเงินทุนกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส

สำหรับความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่ายในจีนซึ่งเป็นทำเลที่โฟล์คสวาเกนมีฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งอยู่แล้วนั้น ทั้งซูซูกิและโฟล์คสวาเกนจะยังคงใช้เครือข่ายการขายของตนเอง ขณะเดียวกันก็ประสานงานเนื่องการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ