JAL เตรียมลดพนักงาน 15,000 คนตามแผนฟื้นฟูภายในเดือนมี.ค. 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ผู้ให้บริการสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) วางแผนที่จะลดพนักงานประมาณ 15,000 คนภายในเดือนมี.ค. 2554 ซึ่งจะมีการลดจำนวนพนักงานผ่านทางโครงการเกษียณก่อนเวลาจำนวน 3,000 คน

JAL ซึ่งได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้บรรจุกำหนดการณ์ในการลดจำนวนพนักงานตามแผนการฟื้นฟูกิจการที่บริษัท Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดูแลแผนฟื้นฟูกิจการของ JAL ได้จัดทำขึ้น เพื่อสนับสนุนขบวนการปรับโครงสร้างสายการบิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้แผนการฟื้นฟูกิจการนั้น สายการบินแห่งชาติตั้งเป้าที่จะลดการปฏิบัติการลงและปรับปรุงโครงสร้างค่าใช้จ่ายด้วยการลดนพักงานลงประมาณ 15,700 ราย หรือประมาณ 30% ของพนักงาน ภายในเดือนมี.ค. 2556

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่การลดจำนวนพนักงานในช่วงปีงบประมาณ 2553 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนเม.ย. ภายใต้เป้าหมายการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร โดย ETIC จะได้อธิบายแผนการณ์ลดจำนวนพนักงานต่อสหภาพแรงงานของ JAL เพื่อสร้างความเข้าใจต่อไป

ทั้งนี้ สายการบินจะนำโครงการเกษียณก่อนเวลานั้น จะเริ่มใช้งานในเดือนมี.ค.กับพนักงานในบริษัทในเครือของ JAL ในจำนวนดังกล่าวพนักงานบริการภาคพื้นดิน 1,000 คน และลูกเรือ 250 คนขอเกษียณโดยสมัครใจ

ตามขบวนการฟื้นฟูกิจการที่รัฐบาลสนับสนุนนั้น ETIC จะลงทุนใน JAL วงเงิน 3 แสนล้านเยน และจัดเครดิต ไลน์ส จากธนาคารเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปนให้ 6 แสนล้านเยน เพื่อให้สายการบินยังคงสามารถให้บริการต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ