สายการบินใหญ่ในสหรัฐพลิกกลับทำกำไรใน Q4 ส่งสัญญาณอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินใหญ่ 2 แห่งในสหรัฐสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในไตรมาส 4 ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการบินกำลังฟื้นตัว

โดยสายการบินคอนทิเนนทัล แอร์ไลน์ส รายงานผลกำไรที่ 85 ล้านดอลลาร์ หรือ 60 เซนต์ต่อหุ้น ในไตรมาส 4 ของปี 2552 ซึ่งเหนือความคาดหมาย หลังจากที่ขาดทุนกว่า 269 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า อันเป็นผลมาจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นและค่าเชื้อเพลิงที่ลดลง ขณะที่ตลอดปี 2552 สายการบินขาดทุนสุทธิ 282 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังน้อยกว่าปี 2551 ที่ขาดทุนถึง 585 ล้านดอลลาร์

ด้านสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ทำกำไร 116 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ส่งผลให้ทั้งปี 2552 ทางสายการบินกลับมามีกำไร 99 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่ช่วง 9 เดือนแรกของปีทางสายการบินอยู่ในภาวะขาดทุน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการที่สายการบินใหญ่มีผลประกอบการที่ดีขึ้นในไตรมาส 4 เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการบินกำลังฟื้นตัว หลังจากที่หลายสายการบินต้องปลดพนักงานและลดเที่ยวบินตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อรับมือกับต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

"เราเริ่มเห็นสัญญาณว่าการเดินทางเพื่อทำธุรกิจเริ่มฟื้นตัวและเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว" เจฟ์ สมิเซ็ก ประธานและซีอีโอของคอนทิเนนทัล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของทั้งสองสายการบินเตือนว่ายังอาจมีปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆรออยู่ในอนาคต เช่น ต้นทุนเชื้อเพลิง เนื่องจากราคาสปอตสำหรับน้ำมันเครื่องบินปรับตัวขึ้นถึง 2 เท่านับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ขณะเดียวกันเศรษฐกิจปีนี้ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าก็น่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ