World IT: แอปเปิลเผยโฉม "iPad" หวังสร้างนิยามใหม่วงการคอมพิวเตอร์-สมาร์ทโฟน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ เปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่หลายคนตั้งตารอ ในนาม "ไอแพด" (iPad) ต่อหน้านักข่าว บล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยี และแขกจำนวนมาก ในงานซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงศิลปะ Yerba Buena Center for the Arts ในซานฟรานซิสโก

ไอแพด เป็นเหมือนภาคขยายของไอโฟนที่มีจอทัชสกรีนขนาด 9.7 นิ้ว มีความหนาเพียง 0.5 นิ้ว และมีน้ำหนักเพียง 1.5 ปอนด์ แบตเตอรี่สามารถรองรับการใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมงและสแตนด์บายได้นานถึง 1 เดือน นอกจากนั้นยังมี 12 แอพพลิเคชั่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นสำหรับไอแพดโดยเฉพาะ

ไอแพดมีทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งทุกรุ่นสามารถเชื่อมต่อไว-ไฟ และบลูทูธได้ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ และราคาแพงสุดอยู่ที่ 829 ดอลลาร์ โดยไอแพดไว-ไฟ จะวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ ส่วนไอแพดรุ่น 3G จะวางตลาดในเดือนเมษายน

สตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวว่า ไอแพดสามารถเล่นอินเทอร์เน็ต เล่นเกม และดูวิดีโอได้ดียิ่งกว่าแล็ปท็อปหรือสมาร์ทโฟนเสียอีก

"ไอแพดคือการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดของเรามาใส่ในอุปกรณ์ที่แสนวิเศษและเป็นการปฏิวัติวงการ แถมยังมีราคาที่น่าเหลือเชื่อ" จ๊อบส์ กล่าว "ไอแพดจะสร้างสรรค์นิยามใหม่สำหรับอุปกรณ์ซึ่งจะเชื่อมโยงผู้ใช้กับแอพพลิเคชั่นและคอนเทนท์ในรูปแบบที่ใกล้ชิดและสนุกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน"

โดยภายในงานยังมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับไอแพดที่พัฒนาขึ้นโดยหนังสิอพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และบริษัทผู้ผลิตเกม อิเลคโทรนิค อาร์ต (อีเอ) นอกจากนี้ จ๊อบส์ยังได้แนะนำแอพพลิเคชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า iBooks พร้อมบรรยายสรรพคุณว่า ผู้ใช้ไอแพดสามารถซื้ออี-บุ๊คจากสำนักพิมพ์รายใหญ่ได้จากร้าน iBooks ไม่ว่าจะเป็น เพนกวิน ฮาร์เปอร์คอลลินส์ ไซมอนแอนด์ชูสเตอร์ แมคมิลแลน และ ฮาแชตต์ บุ๊ค กรุ๊ป

ทั้งนี้ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ (Tablet computer) ไม่ใช่แนวคิดใหม่ที่แอปเปิลคิดได้เป็นเจ้าแรก โดยก่อนหน้านี้ หลายบริษัท อาทิ ไมโครซอฟท์ และฮิวเลตต์-แพคการ์ด ต่างพยายามที่จะเป็นผู้บุกเบิกตลาดนี้ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากป้ญหาเรื่องขนาดที่เทอะทะ ปัญหาด้านเทคนิค และราคาที่สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ