"ซัมซุง" พลิกทำกำไรในไตรมาส 4 ปี 2552 หลังประสบภาวะขาดทุนในปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Friday January 29, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ จอแบน และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของเอเชียพลิกทำกำไรได้ในไตรมาส 4 ของปี 2552 หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุนในปี 2551

โดยซัมซุงเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ 3.05 ล้านล้านวอน (2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับที่เคยขาดทุน 2.22 หมื่นล้านวอนในปี 2551 และนักวิเคราะห์คาดว่าในปีนี้ บริษัทจะมีผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ระดับ 15.3 ล้านล้านวอนจากยอดขายที่ 144.2 ล้านล้านวอน

จากปัจจัยหนุนด้านราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและทีวีจอแบนที่ขยายตัวทำให้ซัมซุงสามารถพลิกฟื้นธุรกิจกลับมาทำกำไรได้ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ด้วยยอดขายเครื่องพีซี จอแอลซีดี และโทรศัพท์มือถือที่ขยายตัวต่อเนื่องจะช่วยให้บริษัททำกำไรได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

สำหรับผลกำไรจากธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของซัมซุงอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านล้านวอน ซึ่งฟื้นตัวขึ้นจากที่ขาดทุน 6.90 แสนล้านวอนในปีที่ผ่านมา แต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านวอน

ขณะเดียวกัน ซัมซุงคาดว่าอุปสงค์ในปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทต้องปรับเพิ่มแผนการใช้จ่ายเงินทุนในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ขึ้นกว่า 5.5 ล้านล้านวอนในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ระดับ 4 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ซัมซุง เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายล่าสุดที่มีผลกำไรสูงขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา เช่นเดียวกับบริษัทอินเทล ไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ และแอลจี ดิสเพลย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ