ดูไบเล็งทุ่มทุนหลายพันล้านเดอร์แฮมขยายสนามบินแม้ยังมีหนี้มหาศาล

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดูไบ แอร์พอร์ตส์ บริษัทท่าอากาศยานของรัฐบาลดูไบ เตรียมยื่นขออนุมัติขยายสนามบินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและสร้างสนามบินใหม่อีกแห่ง คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านเดอร์แฮม โดยไม่สนใจว่าประเทศกำลังมีหนี้สินจำนวนมหาศาลจนต้องยืมเงินจากอาบูดาบี

พอล กริฟฟิทส์ ซีอีโอของ ดูไบ แอร์พอร์ตส์ กล่าวว่า ทางบริษัทจะเสนอแผนดังกล่าวภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขงบประมาณที่แน่นอน

อุตสาหกรรมการบินเป็นแหล่งสร้างรายได้ราว 25% ของเศรษฐกิจทั้งหมดของดูไบ เมื่อปีที่แล้วสนามบินดูไบรองรับผู้โดยสารจำนวนกว่า 40.9 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 9.2% และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 14% ในปีนี้จนแตะ 46 ล้านคน

กริฟฟิทส์กล่าวว่าการขยายสนามบินจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 75 ล้านคนต่อปีภายในปี 2555 จากระดับ 60 ล้านคนในปัจจุบัน และอาจเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น 97 ล้านคนในอนาคต

ในช่วงปลายปีที่แล้วบริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ ขอเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ปี 2552 ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปี 2553 ซึ่งถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานอาบูดาบีได้เข้าแทรกแซงวิกฤตหนี้สินดูไบ ด้วยการอัดฉีดเงินช่วยเหลือ 1 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ