ปธ.ฝ่ายขายโตโยต้าในสหรัฐเตรียมแถลงออกสื่อ หวังชี้แจงกรณีเรียกคืนรถหลายล้านคัน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 1, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานฝ่ายขายของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในสหรัฐเตรียมปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ เพื่อชี้แจงกรณีการเรียกคืนรถล็อตใหญ่กว่าหลายล้านคัน

โดยจิม เลนทซ์ ประธานฝ่ายขายของโตโยต้าในสหรัฐจะออกให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวเช้า รวมถึงรายการทูเดย์ โชว์ ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ในวันนี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดของแผนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากที่ได้ลงโฆษณาเต็มหน้าหนังสือพิมพ์เพื่อชี้แจงเรื่องระงับการจำหน่ายรถยนต์

ขณะเดียวกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทโตโยต้า ได้กล่าวขอโทษกลางเวทีประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ NHK ว่า เราเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่สะดวก ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นโตโยต้าตกลง 14% นับเป็นระดับการซื้อขายที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551

ด้านนักวิเคราะห์ที่จับตาดูวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับโตโยต้าในครั้งนี้กล่าวว่า การออกรายการทีวีในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของโตโยต้า เพราะบริษัทไม่ได้ออกมาเผชิญหน้ากับลูกค้าโดยตรง และคงเป็นการดีกว่า หากโตโยต้าออกมาชี้แจงต่อสาธารณะไปตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะออกมาชี้แจงเรื่องราวต่างๆในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โตโยต้าเรียกคืนรถในสหรัฐจำนวน 2.3 ล้านคันเนื่องจากพบปัญหาคันเร่งค้าง ขณะที่ในยุโรปจะมียอดเรียกคืนรถ 1.8 ล้านคัน ยังไม่รวมการเรียกคืนจากประเทศอื่นๆอีก ซึ่งจะทำให้บริษัทมียอดเรียกคืนรถราว 5.4 ล้านคัน นอกจากนี้ จะมีการระงับการจำหน่ายในสหรัฐและยุติการผลิตรถในอเมริกาเหนือถึง 8 รุ่นด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า การระงับการจำหน่ายรถของโตโยต้า 8 รุ่นในสหรัฐอาจทำให้คู่แข่งรายอื่นๆอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ฟอร์ด มอเตอร์ โค และไครสเลอร์ สามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์เดือนม.ค.ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ