ผู้บริหารโตโยต้ารับหวั่นยอดขายปีนี้ไม่ได้ตามเป้า หลังเกิดกรณีเรียกคืนรถหลายล้านคัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2010 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชินอิจิ ซาซากิ รองประธานบริหารบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ออกมายอมรับว่า บริษัทรู้สึกวิตกกังวลอย่างมากว่าจะไม่สามารถทำยอดขายรถยนต์ทั่วโลกปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากที่เกิดกรณีเรียกคืนรถหลายล้านคันซึ่งกระทบต่อชื่อเสียงด้านคุณภาพที่บริษัทสั่งสมมานาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซาซากิกล่าวว่า ยอดสั่งซื้อรถโตโยต้าปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ที่บริษัทได้ประกาศเรียกคืนรถยนต์ในหลายประเทศทั่วโลกเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาคันเร่งค้าง พร้อมกับคาดการณ์ว่า ยอดขายรายเดือนอาจร่วงลงมากกว่า 20% เมื่อพิจารณาจากกรณีการเรียกคืนรถในอดีต

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โตโยต้า มอเตอร์ เพิ่งออกมาเปิดเผยคาดการณ์ยอดขายรถทั่วโลกของกลุ่มบริษัท ซึ่งรวมถึงบริษัทในเครือ ได้แก่ ไดฮัทสุ มอเตอร์ และ ฮิโนะ มอเตอร์ส ว่าจะเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2552 มาอยู่ที่ 8.27 ล้านคันในปี 2553 ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่กลุ่มบริษัทโตโยต้ามียอดขายรถเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่าง จีน และ อินเดีย

โดยโตโยต้าประเมินว่า ยอดขายในต่างประเทศจะโต 6% ในปีนี้ เป็น 6.14 ล้านคัน ส่วนยอดขายในประเทศญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น 7% เป็น 2.13 ล้านคัน ซึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในรถไฮบริดและรถประเภทอื่นๆที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในปี 2552 ยอดขายทั่วโลกของกลุ่มบริษัทโตโยต้าร่วงลง 13% มาอยู่ที่ 7.81 ล้านคัน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ