รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐยันปัญหา "โตโยต้า" ยังไม่จบหลังเกิดกรณีเรียกคืนรถครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า ปัญหาการเรียกคืนรถของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยังไม่จบ โดยทางกระทรวงจะจับตาดูการเรียกคืนรถอย่างใกล้ชิด และจะพิจารณาต่อไปว่าบริษัทมีข้อบกพร่องอื่นๆ อีกหรือไม่

ขณะเดียวกันสำนักงานความปลอดภัยการเดินทางบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) ก็กำลังพิจารณาว่าอาจดำเนินมาตรการลงโทษทางแพ่งกับโตโยต้าจากกรณีที่เกิดขึ้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโตโยต้าประกาศว่าจะแก้ไขปัญหาคันเร่งค้างโดยจะเริ่มซ่อมรถที่เรียกคืนในสหรัฐ แคนาดา และยุโรปในสัปดาห์นี้ และจะกลับมาผลิตรถรุ่นที่ถูกเรียกคืน 8 รุ่นในวันจันทร์หน้า

อย่างไรก็ตาม นายลาฮู้ดกล่าวว่า โตโยต้าออกมารับผิดชอบช้าเกินไป โดยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมสหรัฐได้เดินทางไปเจรจากับโตโยต้าถึงญี่ปุ่น จากนั้นในเดือนมกราคมก็มีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง แต่กว่าโตโยต้าจะออกมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังก็ล่วงเลยมานาน

สรุปจำนวนรถที่ถูกเรียกคืนในสหรัฐอยู่ที่ 2.21 ล้านคัน ส่วนรถที่ถูกเรียกคืนทั่วโลกอยู่ที่ 4.27 ล้านคัน

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่า NHTSA ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคกว่า 100 กรณีที่เกี่ยวข้องกับเบรกของรถโตโยต้า พรีอุส ไฮบริด ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยล่าสุดของยักษ์ใหญ่แห่งวงการยานยนต์รายนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ