World IT: ผลสำรวจชี้เยาวชนจีนติดอินเทอร์เน็ตถึง 24 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรุ่นเยาว์ 7,000 คนในมณฑลและภูมิภาคต่างๆ 30 แห่งในจีนที่จัดทำขึ้นโดยสมาคมเยาวชนจีนเพื่อการพัฒนาเครือข่ายชี้ว่า เยาวชนจีนที่ถูกจัดว่าติดอินเทอร์เน็ตนั้นมีจำนวนสูงขึ้นถึง 2 เท่าในช่วง 4 ปี จำนวน 24 ล้านคนในปีที่แล้ว โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 1 ใน 7 คนที่มีอายุในช่วง 6-29 ปีมีพฤติกรรมที่เรียกว่า ติดอินเทอร์เน็ต

ขณะที่ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-23 ปีมีแนวโน้มว่าจะติดอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีแนวโน้มว่า จะติดอินเทอร์เน็ตน้อยที่สุดคือ ผู้ใช้ที่มีอายุในช่วง 6-12 ปี

ผู้ติดอินเทอร์เน็ตในที่นี้มีการนิยามว่าเป็นผู้ใช้เว็บที่ผลการเรียน การทำงาน หรือความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้รับผลกระทบจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต และบุคคลที่มีความต้องการที่จะออนไลน์อยู่ตลอดเวลา หรือมีความรู้สึกรำคาญหรือกดดันเมื่อไม่สามารถเข้าเว็บได้ หรือแม้แต่บุคคลที่มีความรู้สึกว่ามีความสุขมากกว่าเดิมเมื่ออยู่ในไซเบอร์สเปซมากกว่าในโลกแห่งความเป็นจริง

กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้ระบุว่าการติดอินเทอร์เน็ตเป็นอาการที่สามารถวินิจฉัยได้ทางการแพทย์ แต่คลินิคที่ทางรัฐบาลให้การสนับสนุนนั้นมองว่า อาการติดอินเทอร์เน็ตนั้นมีจำนวนมากขึ้นในจีน ซึ่งมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 384 ล้านราย

ศูนย์การฟื้นฟูอาการติดอินเทอร์เน็ตนั้นได้ใช้วิธีการฟื้นฟูหลายอย่างประกอบกันไป ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาหารือ การให้ยา หรือใช้หลักการแบบทหารเพื่อรักษาผู้มีอาการติดอินเทอร์เน็ต โดยเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว สื่อจีนรายงานว่า เด็กวัยรุ่น 2 คนเสียชีวิตหลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาของศูนย์ฟื้นฟูซ้อม ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขประกาศสั่งห้ามใช้วิธีการรักษาด้วยการช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาว่า คลินิคที่มณฑลชานตงใช้วิธีการรักษาดังกล่าวกับผู้ป่วยของศูนย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ