ซัมซุงคาดยอดจัดส่งอุปกรณ์มือถือปีนี้โตราว 20% เหตุดีมานด์สมาร์ทโฟนฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับสองของโลกคาดยอดจัดส่งอุปกรณ์มือถือในปีนี้อาจขยายตัวขึ้นเกือบ 20% เนื่องจากอุปสงค์โทรศัพท์สมาร์ทโฟนปรับตัวดีขึ้น ขณะที่หุ้นซัมซุงในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขยับขึ้น 0.1% ก่อนช่วงเที่ยงวันนี้

ประธานฝ่ายอุปกรณ์มือถือของซัมซุงคาดการณ์ว่า ยอดจัดส่งอุปกรณ์มือถือในปีนี้อาจพุ่งขึ้น 19% แตะที่กว่า 270 ล้านเครื่องเมื่อเทียบกับระดับ 227 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทอาจต้องเพิ่มการผลิตสมาร์ทโฟนที่หลากหลายรุ่นออกท่เพื่อรองรับการใช้งานระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่นที่แตกต่างกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซัมซุงตั้งเป้าที่จะจัดส่งผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีนี้จากระดับ 6 ล้านเครื่อง ขณะที่บริษัทวิจัยตลาด ISuppli Corp. คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า ยอดขายสมารท์โฟนทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 32% แตะที่ 239 ล้านเครื่องก่อนจะขยายตัว 34% ในปีหน้า

บริษัท Strategy Analytics เผยว่ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาส 4 ขยายตัวขึ้น 30% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 53 ล้านเครื่อง โดยสมาร์ทโฟนของโนเกีย รีเสิร์ช อิน โมชั่น และแอปเปิล ยังคงครองแชมป์สามแบรนด์ชั้นนำในตลาดสมาร์ทโฟนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

อย่างไรก็ตาม ซัมซุงตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งของตลาดมือถือในปีนี้ และทำส่วนต่างผลกำไรให้ได้อย่างน้อย 10% จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มือถือ โดยผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและมือถือแบบทัชสกรีนจะเป็นแกนนำที่ช่วยหนุนธุรกิจมือถือให้ขยายตัวได้ดีขึ้นในตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป ขณะที่อุปสงค์โทรศัพท์มือถือทั่วไปในตลาดเกิดใหม่ก็จะฟื้นตัวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ โนเกีย ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกสามารถทำกำไรไตรมาส 4 ได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะผลกำไรจากยอดขายมือถือที่พุ่งสูงเกินเป้าที่บริษัทตั้งไว้ ขณะที่แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่อันดับ 3 ตั้งเป้าเพิ่มการจัดส่งมือถือเพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้แตะที่ 140 ล้านเครื่อง และเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 20 รุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ