เลอโนโวทำกำไรสูงเกินคาด จากอานิสงส์เศรษฐกิจจีนฟื้นหนุนดีมานด์ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลอโนโว กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลยักษ์ใหญ่ในจีนทำกำไรดีเกินคาด หลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นซึ่งช่วยกระตุ้นอุปสงค์สินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี

โดยเลอโนโวรายงานว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2552 ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.อยู่ที่ระดับ 79.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.79 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 96.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.1 เซนต์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 3.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า รายได้สุทธิของเลอโนโวจะอยู่ที่ 46 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เลอโนโว รายงานยอดจัดส่งสินค้าที่พุ่งสูงสุดในบรรดาผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ของโลก 4 แห่งในไตรมาสดังกล่าว หลังจากที่บริษัทได้ขยายร้านค้าไปยังพื้นที่ชนบทของจีนมากขึ้น ซึ่งชาวจีนได้ใช้เงินอุดหนุนที่ได้จากรัฐบาลมาใช้ซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยอดขายแลปทอป Thinkpad ของเลอโนโวเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าในเกาะฮ่องกง ซึ่งเลอโนโวได้เบนเป้าเจาะตลาดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากขึ้น หลังจากที่ยอดขายในสหรัฐและยุโรปชะลอตัว

นักวิเคราะห์ในฮ่องกงกล่าวว่า ข้อแตกต่างสำคัญระหว่างเลอโนโวและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ระดับโลกเจ้าอื่นในประเทศจีนคือเลอโนโวมีเครือข่ายยอดขายที่แข็งแกร่งอยู่ในแล้วในกลุ่มเมืองเล็กๆ ดังนั้นเลอโนโวจึงสามารถใช้กลยุทธ์ดำเนินธุรกิจในจีนในเชิงรุกได้มากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ