บริติช แอร์เวย์สขาดทุน 245 ล้านปอนด์ หลังดีมานด์ซบเซาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 5, 2010 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ของอังกฤษประสบภาวะขาดทุนเป็นเดือนที่ 9 หลังความต้องการเดินทางโดยเครื่องบินยังอยู่ในภาวะซบเซาท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ขณะที่การเจรจาเพื่อระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับเงื่อนไขการทำงานกับลูกเรือไม่ประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแถลงการณ์ของบริติช แอร์เวย์สที่ระบุว่า ทางสายการบินมีตัวเลขขาดทุน 245 ล้านปอนด์ (385 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 22.4 เพนซ์/หุ้นในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 127 ล้านปอนด์ หรือ 12 เพนซ์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดขายทรุดฮวบลงเกือบ 13% สู่ระดับ 6.14 พันล้านปอนด์

บริติช แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของยุโรปได้ปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและลดจำนวนเที่ยวบินให้บริการเพื่อรักษาสภาพคล่องของบริษัท ขณะที่วิลลี่ วอลช์ ซีอีโอของบริติช แอร์เวย์สคาดว่า ในปีนี้ทางสายการบินอาจต้องประสบภาวะขาดทุนต่อไปอีก แต่บริษัทก็เริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นการถาวรในทุกภาคส่วน เพื่อหวังที่จะพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาทำกำไรได้อย่างยั่งยืนในอนาคต อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริติช แอร์เวย์สในไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ และคาดว่ารายได้จะเคลื่อนไหวในลักษณะเช่นนี้อีกในช่วงไตรมาส 4 หากไม่นับผลกระทบที่เกิดจากการผละงานประท้วงของพนักงาน

ทั้งนี้ ทางสหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนลูกเรือของสายการบินบริติช แอร์เวย์สได้ขอให้ศาลอังกฤษมีคำสั่งระงับการตัดสินใจลดจำนวนลูกเรือในเที่ยวบินระยะไกล โดยอ้างว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้มาจากการยินยอมของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ได้จุดชนวนให้ลูกเรือพากันโหวตผละงานประท้วงเป็นเวลา 12 วัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่บริติช แอร์เวย์สต้องเผชิญกับการผละงานประท้วงของลูกเรือนับตั้งแต่ปี 2540

ขณะเดียวกัน บริติช แอร์เวย์ส ได้ยื่นข้อเสนอเรื่องการแก้ปัญหายอดขาดทุนในกองทุนเงินบำนาญ 3.7 พันล้านปอนด์ รวมถึงการควบรวมกิจการกับสายการบินไอบีเรียของสเปนต่อพนักงานสายการบิน ซึ่งการควบรวมกิจการครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาเรื่องข้อพิพาทระหว่างสายการบินกับกลุ่มผู้จัดการกองทุนบำนาญ ซึ่งทางบริติช แอร์เวย์ส ยังมีเวลาแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวจนกว่าจะถึงกำหนดเส้นตายในสิ้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ