World IT: ผลสำรวจเผย "ไอแพด" เริ่มเสื่อมความนิยมทั้งที่เพิ่งเปิดตัวได้เพียงไม่นาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 6, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Retrevo เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าอิเล็คโทรนิคส์และเทคโนโลยี แสดงให้เห็นว่า การประกาศเปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่หลายคนตั้งตารอ ในนาม "ไอแพด" (iPad) ของแอปเปิล อิงค์ และการประโคมข่าวตามสื่อต่างๆ สามารถทำให้อุปกรณ์ใหม่นี้เป็นที่รู้จัก แต่กลับไม่สามารถมีแรงดึงดูดพอที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อหามาไว้ในครอบครอง

โดยผลสำรวจชี้ว่า ประมาณ 48% ของผู้บริโภค กล่าวว่า พวกเขาได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับแท็บเล็ตของแอปเปิล ก่อนที่แอปเปิลจะเผยโฉมไอแพดอย่างเป็นทางการ จำนวนดังกล่าวเพิ่มเป็น 82% หลังจากที่แอปเปิลประกาศเปิดตัวไอแพดในวันที่ 27 ม.ค. และจะเริ่มจัดจำหน่ายในเดือนมี.ค.นี้

Retrevo ระบุว่า ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการศึกษาผู้ใช้มากกว่า 1,000 รายด้วยการสุ่มเลือก

ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้รับทราบเกี่ยวกับแท็บเล็ตของแอปเปิล แต่ไม่ได้สนใจที่จะซื้อ มีจำนวนเพิ่มสองเท่าจาก 26% ก่อนการประกาศเปิดตัว เป็นประมาณ 52% หลังเปิดตัว

ยิ่งไปกว่านั้น ในบรรดาผู้ร่วมตอบแบบสอบถามภายหลังการเผยโฉมไอแพด ปรากฏว่า 61% กล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการไอแพด ซึ่งมากกว่าจำนวน 49% ก่อนการประกาศเปิดตัว

Retrevo กล่าวในบล็อกว่า ไม่เพียงแต่แอปเปิลจะไม่สามารถดึงดูดผู้ซื้อรายใหม่ได้แล้ว แอปเปิลยังอาจสูญเสียผู้ที่ตั้งตารอการเปิดตัวอุปกรณ์ดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาเริ่มรู้สึกว่าไม่ต้องการแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ของแอปเปิลแล้ว หลังจากที่ได้เห็นรูปลักษณ์ของไอแพด

ทั้งนี้ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ (Tablet computer) ไม่ใช่แนวคิดใหม่ที่แอปเปิลคิดได้เป็นเจ้าแรก โดยก่อนหน้านี้ หลายบริษัท อาทิ ไมโครซอฟท์ และฮิวเลตต์-แพคการ์ด ต่างพยายามที่จะเป็นผู้บุกเบิกตลาดนี้ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากป้ญหาเรื่องขนาดที่เทอะทะ ปัญหาด้านเทคนิค และราคาที่สูง

การเปิดตัวแท็บเล็ต คอมพิวเตอร์โดยแอปเปิลจึงเป็นที่จับตามองอย่างมากและถูกตั้งความหวังเอาไว้สูง เนื่องจากแอปเปิลได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกอุปกรณ์ไฮเทคดีไซน์เก๋มานักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแม็ค ไอพอด หรือไอโฟน

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจดังกล่าวดูเหมือนว่า คราวนี้แอปเปิลอาจต้องเจองานหนักในการทำให้อุปกรณ์ใหม่ครองความนิยมได้เหมือนกับผลิตภัณฑ์ตัวก่อนๆ สมดังคำกล่าวอ้างของสตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอคนเก่งของแอปเปิลที่ว่า

"ไอแพดคือการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดของเรามาใส่ในอุปกรณ์ที่แสนวิเศษและเป็นการปฏิวัติวงการ แถมยังมีราคาที่น่าเหลือเชื่อ" จ๊อบส์ กล่าว "ไอแพดจะสร้างสรรค์นิยามใหม่สำหรับอุปกรณ์ซึ่งจะเชื่อมโยงผู้ใช้กับแอพพลิเคชั่นและคอนเทนท์ในรูปแบบที่ใกล้ชิดและสนุกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ