เจแปนแอร์ไลน์สส่อแววทิ้งข้อเสนอเดลต้าและจับมือเป็นพันธมิตรกับอเมริกันแอร์ไลน์สต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ซึ่งได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายไปเมื่อเดือนที่แล้ว อาจจะเลือกเป็นพันธมิตรในกลุ่มสายการบินวันเวิลด์ที่มีอเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ เป็นแกนนำ และปฏิเสธแผนการตั้งกลุ่มสายการบินร่วมกับเดลต้า แอร์ไลน์ส อิงค์

สำนักข่าวเกียวโดรายงายโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจแปน แอร์ไลน์ส พิจารณาแล้วเห็นว่า การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้านั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการปรับโครงสร้างและฟื้นฟูกิจการที่ใช้เวลาประมาณ 3 ปีได้ ทั้งในเรื่องของระยะเวลาและต้นทุน นอกจากนี้ หาก JAL เลือกที่จะรวมกล่มกับเดลต้าภายใต้ความร่วมมือในชื่อสกายทีมนั้น อาจจะทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มผู้ใช้บริการได้ และสถานการณ์นี้อาจจะทำให้รายได้ของสายการบินลดลง

ก่อนหน้านี้ JALมีแนวโน้มที่จะเลือกเป็นพันธมิตรกับเดลต้ามากกว่าอเมริกัน แอร์ไลน์ส เนื่องจาก JAL มองว่า บริษัทจะได้ประโยชน์จากเส้นทางการบินของเดลต้า ซึ่งจะช่วยให้ JAL มีความสามารถในการแข่งขันทั้งในระยะกลางและระยะยาวได้มากขึ้น

ทั้งนี้ JAL ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา และอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามแผนการประบโครงสร้างที่มีบริษัท Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบหมายหน้าที่ให้ดูแลการปรับโครงสร้างของ JAL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ