ราคาหุ้น CNOOC ดิ่งหนักเช้านี้ จากข่าวทุ่ม $2.5 พันล้านซื้อทรัพย์สินทุลโลว์ ออยล์ ในอูกานดา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 8, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัท CNOOC ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส ของอังกฤษรายงานว่า CNOOC อาจทุ่มเงินสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อทรัพย์สินในประเทศอูกานดาของบริษัท ทุลโลว์ ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจพลังงานของอังกฤษ

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.39 น.ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้ ราคาหุ้น CNOOC ดิ่งลง 3.1% แตะที่ 11.24 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.

ซันเดย์ ไทม์สรายงานว่า ทุลโลว์ ออยล์ ใกล้บรรลุข้อตกลงขายสินทรัพย์ในประเทศอูกานดาให้กับ CNOOC อย่างไรก็ตาม นายเจียง หยงจือ โฆษกของ CNOOC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

นอกจากนี้ ซันเดย์ ไทม์สระบุว่า การทำข้อตกลงกับทุลโลว์ ออยล์ ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ของอูกานดานั้น อาจรวมถึงสินทรัพย์ของโททาล เอสเอ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบ่อน้ำมันในทะเลสาบอัลเบิร์ตของอูกานดา อย่างไรก็ตาม นายจอร์จ คาเซนอฟ โฆษกของทุลโลว์ ออยล์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้เช่นกัน

ทุลโลว์ ออยล์ วางแผนที่จะผลิตน้ำมันในอูกานดาในปี 2555 ให้ได้อย่างน้อย 5,000 บาร์เรลต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 บาร์เรลต่อวันภายใน 5 ปี ขณะที่ CNOOC วางแผนที่จะระดมทุนในปีนี้เพิ่มอีก 29.5% เป็น 7.93 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ