JAL ตัดสินใจเป็นพันธมิตรกับอเมริกันแอร์ไลน์สต่อ หวั่นการเปลี่ยนพันธมิตรกระทบแผนฟื้นฟูกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2010 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ซึ่งได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายไปเมื่อเดือนที่แล้ว ตัดสินใจที่จะอยู่เป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรสายการบิน วันเวิลด์ ซึ่งมีอเมริกัน แอร์ไลน์ส อิงค์ เป็นแกนนำต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจแปน แอร์ไลน์ส จะกระชับความสัมพันธ์ที่มีอยู่เดิมกับ อเมริกัน แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการหันไปร่วมมือกับกลุ่ม สกายทีม ซึ่งมีเดลต้า แอร์ ไลน์ อิงค์ บริษัทสายการบินรายใหญ่สุดของสหรัฐ เป็นแกนนำ

โดยแหล่งข่าวเผยว่า เจแปน แอร์ไลน์ส พิจารณาแล้วเห็นว่า การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้านั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการปรับโครงสร้างและฟื้นฟูกิจการภายในกำหนดระยะเวลา 3 ปีได้ ทั้งในเรื่องของระยะเวลาและต้นทุน นอกจากนี้ หาก JAL เลือกที่จะจับมือเป็นพันธมิตรกับเดลต้าและกลุ่มสกายทีม ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของกลุ่มวันเวิลด์ ก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มผู้ใช้บริการได้ และสถานการณ์นี้อาจจะทำให้รายได้ของสายการบินลดลง

ทั้งนี้ เดลต้า แอร์ไลน์ส และ อเมริกัน แอร์ไลน์ส แข่งกันจีบเจแปน แอร์ไลน์ส มาตลอด นับตั้งแต่ที่สายการบินญี่ปุ่นประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก เนื่องจากสองสายการบินคู่แข่งของอเมริกาหวังอาศัยเส้นทางบินในเอเชียซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของสายการบินทั่วโลกในยามที่อุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอื่นๆซบเซา

โดยก่อนหน้านี้ได้มีกระแสคาดการณ์ว่า JAL มีแนวโน้มที่จะหันไปผูกสัมพันธ์กับเดลต้า เนื่องจาก JAL มองว่า บริษัทจะได้ประโยชน์จากเส้นทางบินของเดลต้า ซึ่งจะช่วยให้ JAL มีความสามารถในการแข่งขันทั้งในระยะกลางและระยะยาวเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ เผยว่า JAL ตัดสินใจที่จะคงความสัมพันธ์กับอเมริกัน แอร์ไลน์ส ต่อไปหลังจากที่เจแปน แอร์ไลน์ส เพิ่งเปิดตัวคณะผู้บริหารชุดใหม่ ซึ่งนำโดยนายคาซูโอะ อินาโมริ ประธานกรรมการ เมื่อต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ อเมริกัน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือเอเอ็มอาร์ คอร์ป กล่าวว่า สายการบิน รวมถึงสมาชิกกลุ่มวันเวิลด์ และทีพีจี อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของสหรัฐ ได้เตรียมพร้อมที่จะเข้าลงทุนสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์ในเจแปน แอร์ไลน์ส แต่ JAL อาจไม่ยอมรับเงินจำนวนดังกล่าวเนื่องจากบริษัทกำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การสนับสนุนของ Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบหมายหน้าที่ให้ดูแลการปรับโครงสร้างของ JAL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ