"อาร์เซลอร์มิตตาล"ทำกำไรไตรมาส 4 ที่ $1.07 พันล้าน หลังดีมานด์เหล็กฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2010 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อาร์เซลอร์มิตตาล (ArcelorMittal) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก สามารถพลิกกลับมาทำกำไรในไตรมาส 4 ปี 2552 ได้อีกครั้ง หลังจากขาดทุนในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากดีมานด์เหล็กดีดตัวขึ้น โดยอาร์เซลอร์มิตตาลออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า กำไรสุทธิไตรมาส 4 อยู่ที่ 1.07 พันล้านดอลลาร์ หลังจากขาดทุนในปีก่อนหน้านี้ 2.63 พันล้านดอลลาร์

ลักษมี มิตตาล ซีอีโออาร์เซลอร์มิตตาลกล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่อาร์เซลอร์ก็สามารถทำกำไรในไตรมาส 4 ได้ ทั้งนี้ก็เพราะเราเริ่มต้นปีด้วยสถานะที่ได้เปรียบในอุตสาหกรรม แม้กิจการชะลอตัวลงบ้าง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว

รายงานระบุว่ากลุ่มผู้ผลิตเหล็กกำลังเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อรับมือกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยกลุ่มบริษัทรถยนต์และบริษัทก่อสร้างพากันซื้อเหล็กเพิ่มในสต็อก ขณะที่อาร์เซลอร์มิตตาลวางแผนที่จะเดินเครื่องสร้างเตาหลอมเหล็กในฝรั่งเศสและเอสโทเนีย และอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อดำเนินการสร้างโรงงานถ่านหินโค๊กในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ

โนมูระ โฮลดิ้งส์ คาดการณ์ว่า ปริมาณการใช้เหล็กทั่วโลกในปีนี้จะพุ่งแตะ 77% เมื่อเทียบกับปี 2552 ที่ 69% และคาดว่าราคาเหล็กจะปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตผลักภาระต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นไปให้กับผู้ซื้อ


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ