"วิลคอม อิงค์" เตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายที่ศาลกรุงโตเกียวสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท วิลคอม อิงค์ (Willcom Inc) ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายที่ศาลแขวงกรุงโตเกียวภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายฟื้นฟูนิติบุคคล นอกจากนี้ มีรายงานว่าภายในวันที่ 25 ก.พ.นี้ กองทุน Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan (ETIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการระดมทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น จะตัดสินใจว่าควรจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่วิลคอมหรือไม่

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วิลคอม เตรียมทำเรื่องกู้ยืมเงินจาก ETIC หลังจากที่บริษัทกำลังเผชิญปัญหาด้านการเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันกันลดค่าธรรมเนียมมือถือกับคู่แข่งรายอื่นๆ และเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา วิลคอมได้เจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอเลื่อนนัดชำระหนี้ในวงเงิน 9 หมื่นล้านเยน และยังเผชิญปัญหาในการหาเงินมาใช้ในการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงการหาเงินทุนก้อนใหญ่มาใช้พัฒนาธุรกิจเครือข่าย XPG

ทั้งนี้ วิลคอม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยี PHS ได้สูญเสียลูกค้าจำนวนมากให้กับบริษัท เอ็นทีที โดโคโม อิงค์, เคดีดีไอ คอร์ป และซอฟท์แบงค์ คอร์ป ซึ่งให้บริการด้วยระบบความเร็วที่เหนือกว่า ขณะที่หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานในวันนี้ว่า วิลคอมอาจยอมขายหุ้นให้กับซอฟท์แบงค์ ซึ่งเป็นบริษัทมือถือรายใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่น และอาจขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เพื่อฟื้นฟูกิจการให้อยู่รอดต่อไป

รายงานระบุว่า ลูกค้าที่จดทะเบียนรับบริการของวิลคอม หดตัวลง 6% ในปี 2552 ขณะที่จำนวนลูกค้าของซอฟท์แบงค์เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านคน และจำนวนลูกค้าของเอ็นทีที โดโคโม อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไร้สายรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ