(เพิ่มเติม) "วิลคอม อิงค์"ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายที่ศาลกรุงโตเกียวแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท วิลคอม อิงค์ (Willcom Inc) ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายที่ศาลแขวงกรุงโตเกียวแล้วในวันนี้ ด้วยหนี้สินที่มีอยู่ทั้งสิ้น 2.06 แสนล้านเยน หรือ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายฟื้นฟูนิติบุคคล

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงที่ทำร่วมกับกองทุน Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan (ETIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการระดมทุนของรัฐบาลญี่ปุ่น และบริษัท ซอฟท์แบงค์ คอร์ปนั้น ธุรกิจของวิลคอมจะถูกแบ่งออกเป็นสองบริษัท นอกจากนี้ วิลคอมจะได้รับวงเงินสินเชื่อมูลค่า 1 หมื่นล้านเยน หรือ 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ETIC จะไม่เข้าไปซื้อหุ้นวิลคอม ขณะที่ซอฟท์แบงค์ และแอดแวนเทจ พาร์ทเนอร์ส แอลแอลพี จะให้ความช่วยเหลือวิลคอมในเรื่องการฟื้นฟูธุรกิจ

วิลคอม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยี PHS ได้สูญเสียลูกค้าจำนวนมากให้กับบริษัท เอ็นทีที โดโคโม อิงค์, เคดีดีไอ คอร์ป และซอฟท์แบงค์ คอร์ป ซึ่งให้บริการด้วยระบบความเร็วที่เหนือกว่า ขณะที่หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานในวันนี้ว่า วิลคอมอาจยอมขายหุ้นให้กับซอฟท์แบงค์ ซึ่งเป็นบริษัทมือถือรายใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่น และอาจขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เพื่อฟื้นฟูกิจการให้อยู่รอดต่อไป

รายงานระบุว่า ลูกค้าที่จดทะเบียนรับบริการของวิลคอม หดตัวลง 6% ในปี 2552 ขณะที่จำนวนลูกค้าของซอฟท์แบงค์เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านคน และจำนวนลูกค้าของเอ็นทีที โดโคโม อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไร้สายรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ