ประธานโตโยต้าเผยจะชี้แจงเรื่องการเรียกคืนรถต่อสภาคองเกรสสหรัฐสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ จะเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐในวันที่ 24 ก.พ.นี้เกี่ยวกับเรื่องปัญหาความปลอดภัยรถยนต์ของบริษัท โดยการตัดสินใจเข้าร่วมการซักถามครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายเอโดลฟัส ทาวน์ส ประธานคณะกรรมการปฏิรูปและดูแลภาครัฐของสภาฯและสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ส่งจดหมายเชิญนายโตโยดะอย่างเป็นทางการ

บริษัทโตโยต้าได้ออกแถลงการณ์ว่า นายโตโยดะจะเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการของสภาคองเกรสสหรัฐจัดเวทีการซักถาม ภายใต้หัวข้อ ''Toyota gas pedals: is the public at risk?'' เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ โดยจะมีการลงลึกถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ รวมทั้งรถรุ่นที่ได้รับความนิยม อันเนื่องมาจากปัญหาแป้นเหยียบคันเร่ง รวมทั้งเรื่องปฏิกริยาของทางรัฐบาลสหรัฐที่มีต่อการเรียกคืนรถครั้งใหญ่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานคณะกรรมการฯแห่งสภาคองเกรสของสหรัฐพอใจกับการตัดสินใจเข้าร่วมการชี้แจงของนายโตโยดะครั้งนี้ และเชื่อว่าการเข้าชี้แจงในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการของโตโยต้า เพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ในสหรัฐ

เนื้อหาในจดหมายเชิญของประธานคณะกรรมการฯระบุว่า ประชาชนกังวลเกี่ยวกับการรายงานเรื่องคันเร่งค้างแบบไม่ได้ตั้งใจในรถของโตโยต้า ดูเหมือนว่าจะมีความสับสนมากขึ้นในหมู่ประชาชนว่า รถรุ่นต่างๆจะได้รับผลกระทบและประชาชนอยากรู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร และปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆนั้นคืออะไร และผู้ขับขี่ยังจะปลอดภัยหรือไม่ในการขับขี่รถและควรจะทำอย่างไร ดังนั้น เพื่อสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ ตึงขอเชิญนายโตโยดะมาให้ข้อมูลในการประชุมครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ นายโตโยดะลังเลที่จะเข้าร่วมการซักถาม และในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายโตโยดะก็แจ้งในการแถลงข่าวว่า ตนเองจะไม่เข้าร่วมการซักถามครั้งนี้ แต่นายโยชิมิ อินาบะ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ นอร์ท อเมริกา อิงค์จะเข้าร่วมการชี้แจงแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ