"ซันฮุงไก"ปลื้มขายบ้านมูลค่า $540 ล้านเรียบร้อย จุดกระแสคาดตลาดอสังหาฯฮ่องกงขยายตัวร้อนแรงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง สามารถขายบ้านในโครงการพัฒนาใหม่ในฮ่องกงได้ 900 หลัง มูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางผู้ให้ความสนใจแน่นขนัดหลายพันคน ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ตามมาว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงจะขยายตัวร้อนแรงเกินไป ผู้บริหารซันฮุงไกเปิดเผยว่า บริษัทสามารถขายที่พักอาศัยในย่านโยโฮ มิดทาวน์ในราคาเฉลี่ยตารางฟุตละ 5,400 ดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ระดับ 3,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อตารางฟุต

ข่าวการขายบ้านจำนวนมากของซันฮุงไก ส่งผลให้ราคาหุ้นซันฮุงไกทะยานขึ้น 1.7% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้

นายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า ราคาบ้านในฮ่องกงพุ่งขึ้น 29% ในปี 2552 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับต่ำและนักลงทุนชาวจีนเข้ามาซื้อบ้านในฮ่องกงมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ฮ่องกงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ เนื่องจากตลาดมีสภาพคล่องสูงเกินไป ขณะที่นักวิเคราะห์อีกหลายคนมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงยังคงขยายตัวมากเกินไป

เศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวขึ้นในปี 2552 เนื่องจากดีมานด์ภายในประเทศเพิ่มขึ้นและภาคเอกชนเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าในสต็อก หลังจากฮ่องกงคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2552 เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ