โตเกียวแซงหน้าฮ่องกงขึ้นแท่นเป็นตลาดสำนักงานที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นก้าวขึ้นแซงหน้าฮ่องกงเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานที่แพงที่สุดในโลกไปแล้ว หลังจากที่ช่วงขาลงของค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหลวงของญี่ปุ่นชะลอตัวลง โดยค่าเช่าอาคารสำนักงานใหญ่ในโตเกียวร่วงลง 21% เหลือ 163.90 ดอลลาร์ต่อตารางฟุตเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ต้นทุนของสำนักงานปล่อยเช่าในฮ่องกงตกลงไป 35% หลังจากผู้เช่ายกเลิกการเช่าจำนวนมากขึ้น

ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้บริษัทเอกชนเช่าสำนักงานน้อยลง ส่งผลให้ค่าเช่าในเขตธุรกิจสำคัญลดลงเมื่อปีที่แล้ว โดยบริษัทต่างๆหันไปเช่าอาคารที่มีราคาถูกกว่าและนำพื้นที่เหลือไปเปล่อยเช่าแทน ซึ่งตัวเลขค่าเช่าหลักๆที่ลดลงไปทั่วโลกที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 2549

Cushman & Wakefield ระบุว่า ภูมิภาคที่มีค่าเช่าสำนักงานลดลงมากที่สุดเมื่อปีทีแล้วคือ เอเชียแปซิฟิค โดยกรุงโฮจิมินห์ของเวียดนามเป็นเมืองที่มีค่าเช่าสำนักงานลดลงมากที่สุด 53% ขณะที่ระดับการเช่าในญี่ปุ่นช่วงครึ่งปีแรกของปี 2552 ก็ร่วงลง แต่หลังจากนั้นช่วงขาลงก็ชะลอตัวลง

สำหรับในอเมริกาเหนือนั้น ค่าเช่าสำนักงานใหญ่ก็ร่วงลงไปเฉลี่ย 8% โดยอัตราค่าเช่าในบอสตันลดลงมากที่สุด 26% ส่วนย่านดาวทาวน์ของนิวยอร์กก็ลดลงไป 23% และย่ายเวสท์เอ็นด์ของลอนดอนก็ลดลงไป 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ