ฮอนด้าเผยยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 28% หลังดีมานด์รถยนต์ในจีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของค่ายฮอนด้าในเดือนม.ค.อยู่ที่ 290,752 คัน เพิ่มขึ้น 28% ต่อปี เนื่องจากดีมานด์ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ขยายตัวขึ้นแข็งแกร่ง

ฮอนด้า และนิสสัน มอเตอร์ กำลังเพิ่มปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศจีนเพื่อตอบสนองดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 2552 จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าสหรัฐ โดยปริมาณการผลิตรถยนต์ในจีนเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 68% เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตในอเมริกาเหนือที่เพิ่มขึ้นเพียง 39%

นอกจากนี้ ฮอนด้าเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถบัสในจีน เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในเดือนม.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ดีและรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อรถยนต์

เจียง มิน ปัค นักวิเคราะห์จากฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า ดีมานด์รถยนต์ทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2553 เนื่องตลาดรถยนต์สหรัฐฟื้นตัวปานกลางและยอดขายรถยนต์ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ขยายตัวขึ้น พร้อมกับกล่าวว่าตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นยังคงอยู่ในสถานะที่ดี เนื่องจากวิกฤตการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมรถยนต์โลกได้ผ่านพ้นไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ